Pages

Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

Nhật dự kiến ngân sách kỷ lục cho quốc phòng

mediaCác phương tiện quân sự của Nhật. Ảnh minh họaReuters/
Ngày 24/12/2015, chính phủ Nhật Bản thông qua ngân sách kỷ lục 732 tỷ euro cho năm 2016. Trong ngân sách này, chi tiêu cho quốc phòng đạt mức kỷ lục, trong bối cảnh Tokyo lo ngại các đòi hỏi chủ quyền gia tăng của Trung Quốc tại Biển Hoa Đông và Biển Đông.




Theo AFP, chỉ riêng ngân sách quốc phòng, chính phủ Nhật dự kiến dành 5.054 tỷ yen- tương đương 38 tỷ euro. Con số này tăng 1,5% so với tài năm trước. Nếu được Quốc hội thông qua, đây sẽ là năm thứ tư liên tiếp, Nhật Bản tăng chi tiêu quân sự.
Theo một viên chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản,với ngân sách quốc phòng như vậy, sẽ cho phép Tokyo « tăng cường hợp tác giữa Nhật với Mỹ ». Vẫn theo viên chức nói trên, chi tiêu cho quân sự của Nhật có thể sẽ còn tăng trong những năm tới, sau khi Nhật Bản đã sửa đổiluật quốc phòng trong bản Hiến pháp.
Chủ trương sửa đổi Hiến pháp chủ hòa của chính phủ Shinzo Abe gây nhiều khó chịu tại Trung Quốc và Hàn Quốc, các quốc gia nạn nhân của đế quốc Nhật Bản trước và trong Thế chiến II. Chủ trương này cũng bị rất đông đảo dân chúng Nhật phản đối. Tuy nhiên, việc Nhật tăng cường hiện diện quân sự bên ngoài lại được sự hưởng ứng của nhiều quốc gia trong khu vực, do các đòi hòi chủ quyền ngày càng lấn lướt của Trung Quốc, đặc biệt tại Biển Đông.
Mục tiêu trước mắt của Tokyo là gia tăng phòng vệ tại chuỗi đảo phía đông nam, trong đó có quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, để đối phó với các đe dọa từ Trung Quốc. Trong những năm gần đây, Trung Quốc thường xuyên đưa tàu thuyền tới khu vực quần đảo Senkaku (mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư), để thăm dò phản ứng của Nhật. Trong danh sách vũ khí Bộ Quốc phòng Nhật dự kiến mua, có 17 trực thăng tuần tiễu biển SH—60 K, 3 máy bay thám thính không người lái Global Hawk, 6 chiến đấu cơ F-35 và 4 máy bay lưỡng dụng V-22 Osprey, với tổng trị giá 102,6 tỷ yen.
Mức thuế kỷ lục kể từ 25 năm
Theo báo mạng kinh tế Pháp Capital.fr, dự toán ngân sách tăng nói trên của Nhật dựa trên mức thu thuế trong năm tới dự kiến lên tới 436 tỷ euro, cao nhất trong vòng 25 năm nay, chủ yếu nhờ đóng góp của các doanh nghiệp. Chính phủ Nhật cũng dự định giảm phát hành trái phiếu ở mức 261 tỷ euro (thấp nhất trong vòng 9 năm), để giảm mạnh mức nợ công (hơn 230% GDP).
Trong tài khóa tới, chính phủ Nhật cũng dự định dành tổng cộng 31.974 yen, tương đương 242 tỷ euro cho phúc lợi xã hội.

Không có nhận xét nào: