Pages

Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

Chiến đấu cơ Mỹ rời Đài Loan sau vụ hạ cánh khẩn cấp

mediaTiêm kích F/A18 Hornet của Hải quân Mỹ trên không phận Biển Đông (ảnh wikipedia)
Chiều nay, 03/04/2015, hai chiến đấu cơ F-18 của Mỹ đã rời khỏi Đài Loan, sau khi bị buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống một căn cứ không quân trên đảo này cách nay hai hôm. Cho dù Hoa Kỳ xác định đây là một trường hợp bất khả kháng vì sự cố kỹ thuật, Trung Quốc vẫn lớn tiếng phản đối ngay sau khi vụ việc xẩy ra.




Theo hãng thông tấn Đài Loan CNA, các nhân viên bảo trì của Mỹ đến căn cứ không quân Đài Nam ở miền nam Đài Loan vào chiều tối hôm qua, và hoàn tất việc sửa chữa vào sáng hôm nay.
Một quan chức Không quân Đài Loan cho biết, hai chiếc phi cơ đã rời Đài Loan về căn cứ tại Okinawa (Nhật Bản) ngay sau đó. Mark Zimmer, phát ngôn viên Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT), tương đương với Đại sứ quán Mỹ, cũng xác nhận sự kiện trên. 
Về vụ hạ cánh khẩn cấp của hai chiếc F-18, một phát ngôn viên Thủy quân lục chiến, đơn vị chủ quản của hai chiến đấu cơ có liên quan, đã chính thức giải thích : Hai phi cơ này đã cất cánh từ Nhật Bản để qua Singapore tham gia cuộc tập trận Commando Sling với không quân Singapore. 
Trên đường bay, một trong hai chiếc F-18 đã bị tình trạng đèn báo động về áp suất nhiên liệu liên tục phát sáng, buộc phi công phải hạ cánh khẩn cấp xuống Đài Nam ngày 01/04, sau khi theo đúng thủ tục xin hạ cánh. 
Vụ chiến đấu cơ Mỹ đáp xuống Đài Loan là một sự kiện rất hiếm hoi vì trên mặt hình thức, Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao với Đài Loan, cho dù Washington là nguồn cung cấp vũ khí chủ yếu cho Đài Bắc.
Trung Quốc thì coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ của mình, có thể dùng võ lực để sáp nhập khi cần thiết. Do đó, việc phi cơ Mỹ hạ cánh xuống Đài Loan đã khiến Bắc Kinh hết sức tức giận, xem đó là hành vi coi thường chủ quyền của Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: