Pages

Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2015

Mỹ xác nhận đang triển khai vũ khí tối tân nhất qua Châu Á

mediaBộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter (trái) và đồng nhiệm Hàn Quốc , Han Min Koo tại Seoul. Ngày 10/04/2015.REUTERS/Lee Jin-man/Pool
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, ngày 10/04/2015, khẳng định Hoa Kỳ đang chuyển qua Châu Á các loại vũ khí tối tân nhất trong đó có loại oanh tạc cơ tàng hình và các đơn vị chuyên trách chiến tranh tin học.




Theo chương trình chính thức, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã có một loạt tiếp xúc với đối tác Hàn Quốc trên vấn đề phòng thủ, trong bối cảnh hai nước vừa khởi động hai tuần tập trận không quân với sự tham gia của hàng trăm máy bay chiến đấu hay oanh tạc, huy động 1400 người từ cả hai bên.
Ông Carter đã được Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tiếp kiến, trước khi gặp đồng nhiệm Hàn Quốc Han Min-Koo. Theo AFP, chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên và tham vọng chiến lược của Trung Quốc là những chủ đề chính được bàn thảo.
Phát biểu trước binh sĩ Mỹ tại căn cứ không quân Osan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xác nhận rằng Châu Á là nơi mà Hoa Kỳ đang triển khai các loại vũ khí « tối tân và hiệu nghiệm nhất ». Theo ông Carter, các loại chiến đấu cơ và máy bay tàng hình có thể được triển khai trong vùng trên cơ sở luân phiên, cũng như các hệ thống chuyên trách phòng thủ trên mạng.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh rằng Hàn Quốc là nơi đòi hỏi lực lượng Mỹ phải có « mức phản ứng cao nhất » trước các mối đe dọa. Đối với ông Carter, Mỹ đang tăng cường đầu tư vào « những phương tiện công nghệ cao… thích ứng với bối cảnh an ninh sôi sục» trên bán đảo Triều Tiên. 
Riêng về hệ thống lá chắn chống tên lửa, THAAD, ông Carter cho biết là ông đã không đề cập đến việc triển khai với đồng nhiệm Hàn Quốc, vì chưa đến mức phải bắt đầu thảo luận việc triển khai này với bất kỳ ai.
Việc Mỹ muốn triển khai hệ thống lá chắn chống tên lửa đang gây tranh cãi ở Hàn Quốc, trong lúc Trung Quốc vốn cực lực phản đối việc này, cũng gây sức ép lên Seoul.

Không có nhận xét nào: