Pages

Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

TQ xây đường băng trên Bãi Xubi?

Đường băng của Trung Quốc trên Bãi Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa
Trung Quốc có thể đang xây dựng một đường băng trên Bãi Xubi, thuộc quần đảo Trường Sa, theo các hình ảnh vệ tinh do tạp chí quốc phòng IHS Jane's công bố.
Vị trí của bãi đá này chỉ cách một hòn đảo nơi có người Philippines sinh sống khoảng 25km.

Báo cáo của IHS Jane's cho biết việc thi công đang được thực hiện bằng cách xây dựng và nối ba đảo nhân tạo lại với nhau.
Hồi năm ngoái, Philippines cho biết Trung Quốc đang xây dựng một đường bay trên Bãi Gạc Ma, Trường Sa.
Một báo cáo hồi tuần này, dẫn nguồn các hình ảnh vệ tinh, cũng cho biết Trung Quốc đang nối dài đường bay trên Đảo Phú Lâm, phía Bắc quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền.
Bên cạnh đó, các hình ảnh khác được IHS Jane's công bố, do bộ phận Quốc phòng và Vũ trụ của Airbus cung cấp, cho thấy Trung Quốc đang đạt được tiến triển trong việc xây dựng đường bay trên Bãi Chữ Thập, quần đảo Hoàng Sa.
Đường bay nói trên có thể dài đến 3.000 mét, báo cáo cho biết.
Hình ảnh ghi ngày 23/3 cho thấy việc xây dựng một phần đường băng ở phía đông bãi Chữ Thập và công tác chuẩn bị để thi công phần còn lại.
IHS Jane's cho biết độ dài 3.000 mét 'đạt tiêu chuẩn các đường băng mà Không quân Giải phóng Nhân dân sử dụng ở Trung Quốc lục địa, vốn có độ dài từ 2.700 mét tới 4.000 mét".
Hoạt động thi công của Trung Quốc trên Bãi Vành Khăn, Trường Sa
Hoạt động nới đảo của Trung Quốc trong khu vực đã gây lo ngại cho các quốc gia trong vùng châu Á - Thái Bình Dương.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông, dẫn đến tranh chấp với các quốc gia châu Á khác như Việt Nam và Philippines.
Các nước này cáo buộc Trung Quốc cải tạo trái phép các đảo nằm trong khu vực tranh chấp nhằm biến chúng thành các cơ sở phục vụ cho mục đích quân sự.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói Trung Quốc đang dùng 'tầm vóc và sức mạnh' của mình để lấn át các nước nhỏ hơn trên Biển Đông.
Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói Washington "không cho rằng việc cải tạo đảo trên quy mô lớn với mục tiêu quân sự hóa sẽ giúp ích cho nguyện vọng hòa bình và ổn định của cả khu vực".
Tuy nhiên Trung Quốc khẳng định hành động trên là hợp pháp.
"Các hoạt động thi công của Trung Quốc tại quần đảo Nam Sa (quần đảo Trường Sa) trên Biển Đông là hoàn toàn nằm trong chủ quyền của Trung Quốc," một bài xã luận trên hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã viết.
"Việc thi công tại quần đảo này chủ yếu nhằm phục vụ mục tiêu dân sự, cũng như các nhu cầu về phòng thủ quân sự. Trung Quốc muốn cung cấp nơi trú ẩn cho tàu bè, hỗ trợ về hàng hải, dự báo thời tiết và đánh bắt cá đối với tàu nước ngoài đi qua vùng biển này".
Hình ảnh được Manila công bố cho thấy hoạt động cải tạo đảo ở Gạc Ma

Không có nhận xét nào: