Pages

Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2011

Trung Quốc cảnh báo dân chúng tránh tham gia các cuộc tập hợp đòi dân chủ



Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (Reuters)


Thanh Hà

Lần đầu tiên, báo chí chính thức Trung Quốc lên tiếng kêu gọi dân chúng không nên tham gia các cuộc biểu tình chống chính phủ, noi gương các cuộc nổi dậy tại Trung Đông. Lời kêu gọi này được đưa ra vào lúc thủ tướng Ôn Gia Bảo nhìn nhận : Trung Quốc chưa giải quyết dứt điểm "một số bất mãn trong xã hội".
Xã luận tờ Bắc Kinh Nhật Báo, số đề ngày hôm nay (5/3/2011) nhận định : những biến cố tại Trung Đông đang gây ra những tai họa nghiêm trọng cho dân chúng tại khu vực này (…) ở trong nước cũng như ở nước ngoài, nhiều thành phần đang có dụng ý gây bất ổn cho Trung Quốc.

Thành phần này sử dụng mạng internet để kích động quần chúng, kêu gọi người dân tham gia các cuộc tuần hành bất hợp pháp ». Do vậy cơ quan ngôn luận của thành phố Bắc Kinh đã kêu gọi « bảo vệ ổn định và một sự hài hòa » của Trung Quốc thay vì « khai thác những vấn đề hiện đã có trong xã hội » để châm ngòi tạo nên bạo loạn.

Tờ Bắc Kinh Nhật Báo đưa ra lời kêu gọi trên vào lúc thủ tướng Ôn Gia Bảo trong bài diễn văn khai mạc khóa họp Quốc hội nhìn nhận : Trung Quốc chưa giải quyết dứt điểm « một số bất mãn trong xã hội » và đây là điều đang dẫn đến những « phản ứng mạnh mẽ của công chúng ».

Từ thủ đô Bắc Kinh thông tín viên Joris Zylberman tường trình :

"Xoa dịu dư luận Trung Quốc chưa bao giờ trở thành mục tiêu cấp bách như lần này. Khai mạc Quốc hội Trung Quốc, như thường lệ thủ tướng Ôn Gia Bảo tỏ thái độ thông cảm đối với những trăn trở của dư luận trong nước nhưng đồng thời ông đã có những lời lẽ cứng rắn đối với phương Tây.

Ông Ôn Gia Bảo nhìn nhận tình hình lạm phát, giá nhà đất leo thang, các vụ đuổi dân để lấy đất xây dụng, hay nạn tham nhữung là những yếu tố gây phẫn nộ trong công chúng. Do vậy thủ tướng Trung Quốc coi việc đẩy lùi lạm phát để cải thiện đời sống cho nguời dân là ưu tiên hàng đầu của chính quyền trung ương. Đảng cộng sản Trung Quốc luôn coi đây là mục tiêu để giảit hích cho chính sách đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, và cũng là một thỏa thuận giữa Đảng với nhân dân.

Thủ tướng Trung Quốc công bố một kế hoạch phát triển 5 năm chính thức bắt đầu có hiệu lực kể từ hôm nay. Bên cạnh mục tiêu kinh tế, chính quyền Bắc Kinh còn công bố một số biện pháp nhằm củng cố guồng máy quân sự . Ông Ôn Gia Bảo nhắc lại với phương Tây là Trung Quốc tiếp tục tăng cường hệ thống phòng thủ để bảo vệ chủ quyền. Ngày hôm qua, (4/3) Bắc Kinh cho biết ngân sách của quân đội trong năm nay tăng 12,7%.

Ngoài ra, để đề phòng tác động của phong trào nổi dậy tại Trung Đông và Bắc Phi, tại các thành phố lớn Trung Quốc đã huy động 370 000 công an, không kể ủy ban quản lý các khu phố để canh chừng các hoạt động của quần chúng.

Báo chí chính thức tại Bắc Kinh hôm nay lần đầu tiên lên tiếng kêu gọi người dân Trung Quốc không nên tham gia vào các cuộc tập hợp ủng hộ cách mạng Hoa Lài. Qua mạng Twitter, một nhóm xin được giấu tên kêu gọi tham gia biểu tình vào mỗi ngày chủ nhật. Ngày mai, 6/3 sẽ là cuộc tập hợp lần thứ ba.

Việc báo chí Trung Quốc lên tiếng như trên cho thấy đảng cộng sản Trung Quốc thực sự lo ngại trước các cuộc cách mạng đang diễn ra tại nhiều nước Ả Rập. Bắc Kinh không thể chấp nhận để kịch bản Thiên An Môn năm 1989 tái diễn. Phong trào đòi dân chủ Mùa Xuân Bắc Kinh khi đó ban đầu chỉ là những cuộc tập hợp với quy mô giới hạn và đã bùng lên bốn tháng sau đó".

Không có nhận xét nào: