Pages

Thứ Năm, 21 tháng 4, 2011

Giá điện sẽ ...thả


Lê Dũng - Nói chuyện điện ở ta bỗng dưng muốn... khóc, khóc vì sự trơ trẽn của lối làm ăn độc quyền thích chém ai thì chém, bảo tăng giá là tăng giá, không cần giải thích. Bảo tổn thất 30 % hay 50 % cũng được, chả ai biết để giám sát. Chả ai bảo : lỗ thì nghỉ đi cho người khác làm , sao cứ lỗ mãi mà vẫn béo như lợn Móng cái thế ?...

*

Tin trên ti vi và báo bảo rằng nhà nước sẽ thả giá điện cho anh EVN tự xử. Gay rồi đây !

Vậy có nghĩa là bầu sữa bao cấp, cơ chế xin cho sẽ chấm dứt với anh EVN ? không biết là có đúng thế không hay sẽ như thế nào ?

Hệ thống điện ở ta được cái là văn minh nhất thế giới, một anh vừa xây nhà máy điện, vừa sản xuất điện, mua điện, truyền tải điện, bán điện đến tận người dùng, nó kinh doanh kiểu buôn tận gốc, bán tận ngọn. Ấy thế nhưng chưa thấy bảo là lãi khi nào trừ lúc anh ta tự xin lấy ra hơn chục ngàn tỷ để tự thưởng cho mình. Hay thật, khéo lừa khéo ăn thế thì bảo sao anh nào quan điện lực cũng nhà lầu xe hơi, bụng cứ như cái trống. Máu mỡ ráo !

Hôm nay còn có anh quan điện bảo : nếu thả ra thì khả năng sẽ có lãi, năm 2013 sẽ đủ điện ! ô vui ghê, vậy là bà con sẽ khỏi lo nghiến răng mua máy phát và quạt sạc giữa hè bỗng dưng mất điện.

Mà thả thì vốn của bà con đóng thuế cho anh EVN kinh doanh thì tính kiểu gì đây ? các nhà máy điện do doanh nghiệp vay tiền xây thì tính giá bán cho EVN kiểu gì hay lại bảo đắt quá nên sang Tàu mua cho rẻ ?

Tôi thì xin thề trước cái ...bóng điện mà cá rằng : có đến 2015 vẫn thiếu điện vì nếu mà đủ thì lấy đâu ra lý do để anh bán điện nâng giá ? phải thiếu chứ, thiếu vì phụ tải cứ tăng đều, nhà máy thì hỏng dần đi, thủy điện thì hồ sẽ cạn bởi bị lấp đầy bùn...mùa hè sau này nó sẽ dài hơn và nóng hơn, điều hòa và quạt sẽ nhiều nữa...v v và vv.Vậy thì lại phải tăng giá để có tiền, tiền để ...xây nhà máy, lắp dây dẫn, nạo vét hồ chứa, thay đường dây 500 KV bằng 750 KV để giảm tổn thất ( khiếp, các anh ấy mà mang từ kỹ thuật chuyên ngành ra để giải trình thì bà con có mà nhắm mắt lại gật, chậm gật nó giật cho chết khiếp !)

Kiểu gì thì bà con dùng điện vẫn cứ chỉ là con bò, con bò sữa có cái vú Thạch Sanh, vắt mãi chả hết. Sữa bò thì nuôi người rất tốt, khoa học nó bảo vậy, các công ty nhà nước bú sữa bò nên anh nào cũng thông minh, làm ăn tốt như các vị thấy đấy. Cứ lần lượt ra tòa, bắt mẹ nó hết tổng giám đốc cho đến nguyên tổng giám đốc.

Tôi chỉ dẫn ra một ví dụ rất đơn giản để nếu tôi là anh EVN : tôi cứ bảo là tổn thất trên đường dây và trạm nó đang ở mức 30 %, bố thằng nào đi mà kiểm tra hay kiểm vào được. Tôi dẫn điện, tôi đo, tôi thu tiền thì tôi bảo sao chả được. Thế thôi, chưa cần chấm phảy con số trong sổ kế toán gì cả cũng đã ...lỗ bét nhè.

Kệ bọn tư bản làm ăn ngu ngốc, tổn thất chỉ có 5 hay tối đa là 7 %, tổn thất thế thì ít quá chịu làm sao được ? sao cứ bảo là khoa học giỏi lại tổn thất được ít thế, họa có là dở hơi.

Còn chuyện chất lượng điện thì coi như kệ bọn mày dùng. Đến nhà tay cọc chèo ở Đông ngạc Từ liêm thì thấy nhà nó mua cái LIOA to như cái tủ áo hai buồng, nó bảo : nhà em điện đến nhà có 50 vôn, mua hai cái ổn áp nối tiếp nhau mới dùng được cái đèn tuýp, nhưng cứ giờ cao điểm lại như đom đóm. Thủ đô đấy ạ, chứ sang Khoái châu hay Thái Thụy cách Thủ đô 20 cây số thì còn văn minh hơn nhiều : dây nhôm bé như cái tóc kéo điện 1 pha dọc xóm, đến mọi nhà đảm bảo được ...40 vôn.

Hôm rồi mổ tim cho cụ già nghe bác giường bên bảo : thằng cu 2 tháng đang mổ thì mất điện ! máy phát mãi mới nổ lên được mà lại cứ ậm ạch tí lại tắt, tí lại nổ. May mà thằng cu nó cao số nên qua được, nó mà chết thì nó oán cho EVN đến tận lúc xuống mồ !

Nói chuyện điện ở ta bỗng dưng muốn ...khóc, khóc vì sự trơ trẽn của lối làm ăn độc quyền thích chém ai thì chém, bảo tăng giá là tăng giá, không cần giải thích. Bảo tổn thất 30 % hay 50 % cũng được, chả ai biết để giám sát. Chả ai bảo : lỗ thì nghỉ đi cho người khác làm , sao cứ lỗ mãi mà vẫn béo như lợn Móng cái thế ?

Lỗ thế vẫn cứ làm, chắc bọn này điên ...nặng ?

Lê Dũng

http://vn.360plus.yahoo.com/Elec-Life/article?mid=1279

Không có nhận xét nào: