Pages

Thứ Năm, 21 tháng 4, 2011

Tại sao VTV gần đây loạn thế ?


Phải chăng vì Ông Tổng Giám đốc VTV đang bận chuẩn bị “kịch bản” Hiệp hội truyền hình trả tiền.
*

Đức Hoàng (anhbasam) – Thời gian gần đây, truyền hình Việt Nam (VTV) dồn dập nhiều sự cố nghiêm trọng trong nhiều lĩnh vực. Về chính trị, “quên” Trường Sa, Hoàng Sa trong bản tin thời tiết. Về văn hóa, giờ vàng phim Việt chất lượng kém. Về giáo dục, VTV3 phát chương trình “hướng dẫn trẻ em bạo hành động vật”. Về kinh tế, BTV Lê Bình mắng “cái bọn điên này” (không rõ bọn điên nào) trong Bản tin Tài chính-Kinh doanh. Về xã hội, BTV Kim Ngân tai tiếng với vụ Lượm trong chương trình “Người xây tổ ấm”.

Trước đó, cuối năm 2010, MC lão làng Lại Văn Sâm phóng tác lời phát biểu của một diễn viên nổi tiếng từ Hồng Kông, đến nay vẫn lờ tịt lời xin lỗi khán giả.

Ông Tổng Giám đốc VTV làm gì , khi VTV loạn vậy ?

Sau khi tìm hiểu, chúng tôi mới biết ông TGĐ VTV có lý do chính đáng: ông bận chuẩn bị “kịch bản” Hiệp hội truyền hình trả tiền (HHTHTT).

Ông Vũ Văn Hiến, sinh năm 1947, TGĐ VTV từ năm 2001, có cô con gái nổi tiếng Kiều Trinh. Ông Hiến chuẩn bị về hưu, đang vận động để có chức Chủ tịch HHTHTT Việt nam. Hiệp hội này dự kiến họp Đại hội thành lập vào ngày 23/4/2011. Một kịch bản chi tiết cho diễn biến Đại hội này đã được Ban Vận động thành lập HHTHTT soạn thảo, theo đó, 100% đại biểu Đại hội nhất trí bầu 24 thành viên Ban chấp hành Hiệp hội, và 24 thành viên này nhất trí 100% bầu 8 thành viên Ban Thường trực Hiệp hội, trong đó có tên Ông Vũ Văn Hiến với tư cách TGĐ VTV.

Theo kịch bản ban đầu, ông Hiến được đương nhiên cử làm Chủ tịch HHTHTT, nhưng sau thấy “phô” quá, đoạn phân cảnh này không có trong kịch bản mới. Chính vì thế, ông Hiến lo sốt vó không biết có chắc chức Chủ tịch HHTHTT không, đây chính là nguyên nhân mấy tuần nay ông phải tập trung thời gian vận động tranh chức Chủ tịch, và có thể vì thế xao nhãng lãnh đạo VTV. Nếu đúng vậy, cũng thông cảm cho ông Hiến, khi có những loạn như trên.

Thực ra, ông Hiến là nhà lãnh đạo có tài, đã thoát hiểm ngoạn mục trong nhiều tình huống nghiêm trọng. Cho dù bị tố cáo liên tục về tham nhũng, ông Hiến vẫn được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng ba vào tháng 9/2010. Mặc dù cô con gái đầy tai tiếng, cũng đã được ông bố trí làm Trưởng phòng của VTV. Một dự án 300 triệu USD để phát triển VTV đang đắp chiếu nhiều năm vì tranh chấp, nhưng ông Hiến vẫn không cần giải trình cho công luận.

Riêng đối với truyền hình trả tiền của Việt nam, ông Hiến đã có “công” rất lớn trong việc bóp hầu bao khách hàng và đập đến bị thương một số kênh truyền hình trả tiền qua vụ K+, một công ty con của VTV, độc quyền phát sóng tại Việt nam một số giải bóng đá của Châu âu. K+ là một liên doanh giữa VTV và một công ty nước ngoài, VTV giữ 51% vốn. Để được độc quyền phát sóng, K+ trả giá cao ngất ngưởng cho nước ngoài, hất cẳng những kênh truyền hình khác, kể cả những kênh thuộc VTV và công ty con khác của VTV. Để thu hồi lại vốn, K+ buộc khách thuê bao phải trả phí cắt cổ, gây lên một làn sóng phản đối dữ dội trong giới hâm mộ bóng đá.

Với “công” lớn như vậy, ông Hiến vẫn chưa tự tin nắm chắc chức Chủ tịch HHTHTT. Biết chắc sẽ về hưu trong những tháng tới, ông Hiến tìm mọi cách cho đàn em tổ chức Đại hội thành lập HHTHTT Việt nam trong tháng 4/2011, để ông đến dự Đại hội với tư cách người đứng đầu Đài truyền hình quốc gia. Nếu tổ chức chậm hơn, ông Hiến sẽ chỉ đến Đại hội này với tư cách một ông già đã về hưu không có thực lực, đương nhiên khó được bầu làm Chủ tịch HHTHTT.

Chúng ta chờ xem Đại hội thành lập HHTHTT Việt nam có theo đúng kịch bản cho ông Vũ Văn Hiến không.

Vì biết mối bận tâm của ông Hiến có thể khiến VTV loạn hơn, ngày 19/4/2011, Thủ tướng Chính phủ đã sáng suốt cử ông Trần Bình Minh thay ông Hiến làm Tổng Giám đốc VTV từ ngày 1/5/2011.

Được biết, luật sư Trần Đình Triển- Trưởng VPLS Vì Dân và ông Trần Quốc Khánh –cán bộ của VTV đang có đơn tố cáo ông Vũ Văn Hiến lên các cơ quan cao cấp của Đảng và Nhà nước. Ngày 5/4/2011, luật sư Triển khẳng định trước phóng viên của VTC News sẽ theo đuổi đến cùng vụ việc.

Đức Hoàng

Không có nhận xét nào: