Pages

Thứ Hai, 18 tháng 4, 2011

Việt Nam sắp 'thả nổi' giá bán điện


Việt Nam sắp cho phép điều chỉnh giá bán điện theo cơ chế thị trường theo một quyết định mới được Thủ tướng Chính phủ ban hành và có hiệu lực ngay vào ngày 1 tháng Sáu tới đây, phiên bản điện tử của tờ báo chuyên về tài chính của Mỹ, Bloomberg News hôm 17 tháng Tư đưa tin.

Chính phủ Việt Nam cho biết sẽ cho phép giá điện được điều chỉnh thường xuyên cứ ba tháng một lần, tùy thuộc vào điều kiện thị trường.

Trong số các lý do của việc cho phép điều chỉnh giá điện theo thị trường là các biến đổi trong chi phí nhiên liệu hoặc thay đổi trong tỷ giá, tờ báo Mỹ trích dẫn quan điểm của Chính phủ trong quyết định mới ban hành hôm 15 tháng Tư.

"Chính phủ Việt Nam đã tăng giá điện khoảng 15% từ tháng 01, một diễn biến góp phần vào tỷ lệ lạm phát lên tới mức 13,89% vào tháng Ba, mức lạm phát kỷ lục trong hơn hai năm trở lại đây", Bloomberg News nhận xét.

Hôm 15 tháng Tư, Báo điện tử của Chính phủ Việt Nam trích dẫn Quyết định do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký, giải thích giá bán điện bình quân, đối tượng của việc điều chỉnh, là giá bán điện được xác định theo nguyên tắc tính bình quân cho 1 kWh điện thương phẩm.

'Bốn thành phần'

Giá này bao gồm 4 thành phần là giá phát điện, giá truyền tải điện, giá phân phối điện, chi phí điều hành - quản lý và dịch vụ phụ trợ hệ thống điện và được gọi chung là giá bán điện, trang báo điện tử của Chính phủ Việt Nam cho biết.

Diễn biến điều chỉnh giá bán điện mới này được cho là sẽ tiếp tục làm tác động theo chiều hướng tăng chỉ số lạm phát của Việt Nam, vì giá điện là một trong các thành phần của chi phí đầu vào được cấu thành trong nhiều sản phẩm, dịch vụ, cũng như tác động trực tiếp tới sinh hoạt hàng ngày của người dân trong cả nước.

Được biết, riêng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã được dự báo tăng 0,38% do tác động trực tiếp của đợt tăng giá điện hồi tháng Ba tới mức 15,28%, theo một tính toán của Cục Quản lý Giá, Bộ Tài chính được truyền thông trong nước công bố cách đây không lâu.

Hiện chưa rõ, chính phủ Việt Nam sẽ đối phó với các cơn bão giá cũng như vòng xoáy lạm phát ra sao, sau khi một loạt các giá bán nhiên liệu và năng lượng từ xăng, dầu, ga tới điện tiếp tục được nâng cao liên tục từ sau Tết nguyên đán tới nay.

Không có nhận xét nào: