Pages

Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

Nghi bác sĩ tắc trách, người dân bao vây bệnh viện

SGTT.VN - Sáng 27.9, hàng trăm người dân bức xúc kéo đến bao vây bệnh viện đa khoa huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định) đòi làm rõ nguyên nhân cái chết bất thường của một bé gái 4 tháng tuổi.
Người nhà nạn nhân, bé gái 4 tháng tuổi. (Ảnh: TTXVN) Ảnh:
Theo phản ánh của người nhà bệnh nhân, 19h ngày 22.9, cháu Nguyễn Thị Thu Hiền (con của anh Nguyễn Phú Hải và chị Nguyễn Thị Lý, thường trú tại thôn Xuất Cốc Tiền, xã Yên Khánh, huyện Ý Yên), đã được mẹ, bà nội và bà ngoại đưa vào Khoa Cấp cứu Nhi thuộc Bệnh viện đa khoa Ý Yên khám bệnh và điều trị do bị đau bụng, đi ngoài, quấy khóc.

Bà nội và bà ngoại cháu Hiền cho biết, sau khi tiêm thì cháu Hiền vẫn uống sữa, nhưng sau đó thì người chuyển sang tím tái, rồi sau đó tử vong.


 Người nhà bệnh nhân cho rằng cháu Hiền đã bị sốc thuốc, dẫn đến tử vong, bởi sao cháu đang tỉnh táo mà lại bị chết?

Trao đổi với các phóng viên, bác sĩ Nguyễn Văn Phong, Trưởng Khoa cấp cứu nhi cho biết, cháu Hiện nhập viện trong tình trạng viêm mũi họng, tiêu chảy cấp, mất nước vừa. Các bác sĩ đã cho cháu uống dùng kháng sinh, omezon và các vitamin.

Sau mấy ngày điều trị sức khỏe của cháu không biến chuyển mấy, vẫn còn ho và sốt. Đến 5h ngày 27.9, nhiệt độ của cháu lên 39,5 độ. Cháu bị ho, khó thở, khò khè, khát nước, đi ngoài phân lỏng lẫn nước nhưng không có máu. Bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phổi nặng, tiêu chảy cấp mất nước.

Sau khi uống thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm và chống khò khè, cháu tỉnh táo và bú được. Đến 7 giờ, do bận họp ở tỉnh nên bác sĩ Phong bàn giao lại công việc cho bác sĩ Phạm Văn Trường và bác sĩ Nguyễn Hữu Tổng (trực giờ hành chính). Lúc đó, cháu Hiền khó thở nhưng vẫn bú được. Tuy nhiên, khi vào thăm khám cho cháu, bác sĩ Tổng phát hiện thấy mắt cháu lờ đờ, khó thở, chân tay tím tái nên quyết định chuyển cháu lên Phòng Hồi sức cấp cứu và cho thở ôxy.

Kết quả hội chẩn xác định bệnh nhân bị viêm phổi nặng, suy hô hấp độ 3 trên nền tiêu chảy cấp, rối loạn nhịp thở, nhịp tim. Đến khoảng 7 giờ 30, bệnh nhân ngừng thở, ngừng tim, soi mắt thấy đồng tử giãn. Bệnh nhân sau đó được hô hấp nhân tạo và tiêm Adrenalin. Sau 3 lần khám và nỗ lực cấp cứu, bác sĩ kết luận cháu đã tử vong và giao cháu cho gia đình mang về nhà để an táng.

Sau khi đưa thi thể cháu về nhà, đến khoảng 9 giờ, hàng trăm người dân mang cháu quay trở lại bệnh viện đòi làm rõ lý do cháu bị chết. Được thông báo về vụ việc này, Công an huyện Ý Yên đã cử lực lượng tới giữ gìn an ninh trật tự, lập biên bản niêm phong thuốc và bệnh án. Bệnh viện đề nghị mổ pháp y, nhưng người nhà nạn nhân không đồng ý. Lãnh đạo bệnh viện đã mời đại diện gia đình bệnh nhân lên trao đổi và quyết định trích 30 triệu đồng để hỗ trợ thăm viếng.

Đến khoảng 12 giờ 15, người nhà bệnh nhân mới chịu nhận tiền và đưa cháu về nhà để tổ chức an táng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tiếp tục túm tụm bàn tán xôn xao về cái chết của cháu bé.

Ông Trương Văn Báu, giám đốc bệnh viện cho biết, đây là trường hợp bất khả kháng. Bệnh viện đã chẩn đoán đúng, xử lý đúng quy trình nhưng diễn biến bệnh lại quá nhanh và phức tạp. Ông khẳng định để làm rõ nguyên nhân chết, Bệnh viện sẵn sàng nhờ pháp y vào cuộc, nhưng gia đình nói là thương cháu nên không muốn mổ pháp y.

Cuối giờ chiều ngày 27.9, bà Đặng Thị Minh, giám đốc sở Y tế Nam Định cho biết đã yêu cầu bệnh viện viết tường trình gửi về sở vào sáng ngày 28.9; triệu tập Hội đồng khoa học và Hội đồng chuyên môn để làm rõ nguyên nhân cái chết thương tâm của cháu Hiền. Nếu phát hiện có sai phạm, sở sẽ kiên quyết xử lý nghiêm.
TTXVN

Không có nhận xét nào: