Pages

Thứ Hai, 30 tháng 1, 2012

Trung Quốc quyết định viện trợ Bắc Hàn

Bắc Kinh lo sợ sự sụp đổ của chính quyền
Bình Nhưỡng sẽ khiến làn sóng người tị nạn
 đói khát khổng lồ từ Bắc Hàn tràn sang biên
 giới Trung Quốc
Trung Quốc đã quyết định cung cấp cho Bắc Hàn những khoản viện trợ lớn, chỉ một ngày sau khi tin lãnh tụ Kim Jong-il qua đời được công bố, nhằm tỏ thái độ ủng hộ chính quyền của người con trai ông Kim là Kim Jong-un, một tờ báo Nhật Bản tường thuật hôm thứ Hai 30/1.
Tại một cuộc họp diễn ra trong ngày 20/12/2011 giữa các quan chức cao cấp hai bên do Chủ tịch Hồ Cẩm Đào chủ tọa, Trung Quốc đã quyết định viện trợ cho Bình Nhưỡng, "được biết sẽ là 500 ngàn tấn lương thực cùng 250 ngàn tấn dầu thô," báo Tokyo Shimbun trích một số nguồn tin lấy từ Trung Quốc và Bắc Hàn.

Trung Quốc ra quyết định này nhằm "giữ bình ổn cho tân chế độ của Kim Jong-un, người kế nhiệm ông Kim Jong-il".
Hiện chưa rõ số hàng viện trợ đã được chuyển giao cho Bình Nhưỡng hay chưa.
Theo trang mạng Daily NK của Nam Hàn, người ta dự đoán rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục viện trợ lương thực cho Bình Nhưỡng cho tới dịp lễ kỷ niệm sinh nhật lãnh tụ Kim Il-sung vào tháng Tư.

Cũng theo trang tin này thì có thông tin cho thấy một phần số lượng dầu thô đã được chuyển đi thông qua một đường ống dẫn.
Báo Tokyo Shimbun nhận xét rằng quyết định hỗ trợ Bắc Hàn được giới chức Trung Quốc đưa ra sau khi cân nhắc tình hình chông chênh tại Bình Nhưỡng, khi mà hệ thống mới của Kim Jong-un vẫn đang trong tiến trình chuyển tiếp.
Bắc Kinh cũng thấy cần tạo bầu không khí trung thành trong người dân Bắc Hàn qua việc cải thiện khả năng cung ứng lương thực cho mọi người từ nay cho tới lễ sinh nhật ông Kim Il-sung.
Bộ Thống nhất Nam Hàn, cơ quan chuyên xử lý các vấn đề quan hệ với quốc gia láng giềng trên bán đảo Triều Tiên, đã từ chối bình luận về tin trên.
Trung Quốc đang quan ngại về tình trạng bất ổn tại Bắc Hàn và lo rằng một làn sóng khổng lồ người tị nạn đói khát sẽ từ nước này tràn sang bên kia biên giới vào lãnh thổ Trung Quốc một khi chế độ Bình Nhưỡng sụp đổ.
Trong lúc đó, báo Telegraph của Anh, bản điện tử, đăng tin nói Bình Nhưỡng đã ra cảnh báo rằng bất kỳ công dân nào của Bắc Hàn nếu bị bắt khi tìm cách đào tẩu sang Trung Quốc hoặc sử dụng điện thoại di động trong thời gian 100 ngày để tang ông Kim Jong-il sẽ bị coi là "tội phạm chiến tranh" và Bấm phải chịu trừng phạt tương xứng.
Telegraph nói rằng có những tin tức từ trong Bắc Hàn đưa ra cho thấy việc cung ứng lương thực ở quốc gia bị cô lập này nay lại đi xuống, và ngày càng có nhiều người tìm cách vượt biên trốn sang Trung Quốc.
Ông Kim Jong-il qua đời hôm 17/12 nhưng tin tức về cái chết của ông chỉ được công bố sau đó hai ngày.

Không có nhận xét nào: