Pages

Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

Lao động mất việc ồ ạt


TP – Khó khăn do suy giảm kinh tế đã tác động mạnh đến cộng đồng doanh nghiệp ở nhiều tỉnh phía Bắc, khiến tình trạng lao động mất việc làm gia tăng.
Lao động làm việc tại một Cty ở Hải Phòng Ảnh: Phong Cầm
Lao động làm việc tại một Cty ở Hải Phòng. Ảnh: Phong Cầm.
Khốn đốn vì mất việc làm
Cách đây ba năm, do bị vỡ nợ vì kinh doanh chứng khoán, chồng chị Trần Phương Thảo (Cầu Giấy, Hà Nội) phải bán hết nhà cửa, xe cộ để trả nợ ngân hàng. Từ chỗ nhà lầu, xe hơi, không phải làm gì, nay chị Thảo cùng con phải ở trọ trong một căn phòng chật chội.
May mắn, chị Thảo xin được vào làm ở một sàn giao dịch bất động sản. Đột ngột công ty tuyên bố phá sản, chị Thảo và hơn chục nhân viên khác mất việc làm.

“Chúng tôi nghỉ việc nhưng không được công ty hỗ trợ gì, vì lãnh đạo nói đang nợ đầm đìa, không đủ tiền duy trì hoạt động và trả lương cho nhân viên”- chị Thảo nói.
Theo chị Thảo, vì chưa kiếm được việc làm mới nên cuộc sống gia đình hết sức khó khăn, lâm vào bế tắc.
“Tiền học cho con, tiền thuê nhà, điện nước, xăng xe… cũng gần 10 triệu đồng/tháng. Giờ mất việc, nợ nần chồng chất, không biết phải xoay xở ra sao. Nếu khó khăn quá có khi em phải gửi con về quê cho ông bà nuôi” – chị Thảo tâm sự.
Không riêng gì chị Thảo, gần đây rất nhiều lao động đã tìm đến Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội để đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Theo ông Vũ Trung Chính – Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội, số người đăng ký hưởng BHTN đến trung tâm gia tăng theo tuần. Tính riêng trong tháng 10, đã có gần 3.000 lao động đến đăng ký hưởng BHTN.
Tại Hải Dương, ông Lưu Văn Bản – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết số lượng người lao động đăng ký hưởng BHTN cũng tăng nhiều so với năm ngoái. Từ đầu năm đến nay, có tháng lao động đăng ký hưởng BHTN lên tới gần 1.000 người. Trong đó lao động nữ thất nghiệp cao hơn nam giới và độ tuổi trung bình từ 25-40 tuổi.
Tại Hải Phòng, tình trạng lao động mất việc làm diễn ra nghiêm trọng hơn. Theo Sở LĐ-TB&XH Hải Phòng, đến hết tháng 9-2012, có 6.501 lao động đăng ký để hưởng BHTN.
Trong khi đó, theo Cục Thuế Hải Phòng, trong số 23.000 doanh nghiệp (DN) đang đăng ký hoạt động, đã có hơn 3.000 DN bị thu hồi giấy phép; gần 7.000 DN tạm đóng mã số thuế; gần 13.000 DN còn lại không phải doanh nghiệp nào cũng hoạt động.
Trong 6 tháng đầu năm, có hơn 4.000 lao động nghỉ việc hưởng trợ cấp. 11.800 lao động nghỉ chờ việc không lương. Số lao động mất việc làm là 14.000 người, tập trung ở các ngành đóng tàu và sản xuất vật liệu xây dựng, may mặc, da giày.
Hải Phòng hiện có hơn 100 DN báo cáo gặp khó khăn do không có đơn hàng. Nhiều DN phải cho lao động nghỉ luân phiên hoặc nghỉ chờ việc. hay như Cty giày Long Sơn, sau khi tuyên bố giải thể, đã đẩy hàng ngàn lao động ra đường.
Thất nghiệp tăng vì 50.000 DN đóng cửa
Theo ông Lê Quang Trung – Phó Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH), nguyên nhân chính khiến thất nghiệp gia tăng là do thời gian qua kinh tế khó khăn, đã làm cho hàng loạt doanh nghiệp phá sản, giảm quy mô sản xuất kinh doanh. Hệ quả khiến cho hàng ngàn công nhân phải nghỉ việc.
“Tính riêng thời điểm đầu năm 2012, đã có khoảng 1,3 triệu người thất nghiệp và hơn 4,5 triệu người phải tìm việc làm bán thời gian”- ông Trung nói.
TS. Nguyễn Thị Lan Hương – Viện trưởng Khoa học lao động và xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, trong năm 2012, xu hướng thất nghiệp ở thành thị gia tăng do tác động cộng hưởng của sự suy giảm kinh tế, với gần 50.000 DN đóng cửa và một phần do lạm dụng quỹ BHTN.
Bà Hương phân tích: Đến cuối năm 2011, đã có 7,9 triệu người tham gia BHTN, chiếm 15% lao động có việc làm.
Năm 2012, số người đăng ký thất nghiệp tăng 44% so với cùng kỳ, trong đó có 221 ngàn người đề nghị hưởng BHTN, tăng 48% so với năm 2011.
Phong Cầm

Không có nhận xét nào: