Pages

Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

Lương tối thiểu được tăng 100.000 đồng



Người dân ở Hà Nội
Lương công nhân viên chức Nhà nước ở Việt Nam hiện nay không đủ sống
Mức lương tối thiểu của công chức người lao động trong khu vực Nhà nước của Việt Nam sẽ được tăng thêm 100.000 đồng từ nửa sau năm 2013, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ nói trước Quốc hội hôm thứ Tư ngày 31/10.
Theo đó, mức tối thiểu hiện nay sẽ tăng từ 1,05 triệu lên 1,15 triệu đồng bắt đầu từ ngày 1/7 năm sau.

Mức lương này sẽ thay đổi khi hệ số thay đổi theo thâm niên, chức vụ và bằng cấp.
Như thế, một người có tấm bằng đại học bắt đầu làm việc cho các cơ quan Nhà nước với hệ số nhân ban đầu 2,34 sẽ có mức lương tháng là 2.691.000 đồng, tương ứng với khoảng 130 đô la Mỹ.

Còn với mức tối thiểu là 1,05 triệu thì mức lương này hiện nay là 2.457.000 đồng một tháng.
Theo tính toán của Chính phủ thì có 8,3 triệu người, bao gồm công nhân viên chức, người hưu trí và những người được hưởng chế độ hỗ trợ, nằm trong diện hưởng lương nhà nước sẽ được tăng.
Do đó, theo Bộ trưởng Huệ thì với đợt tăng lương này ngân sách nhà nước sẽ phải chi thêm 20.700 tỷ đồng, tương đương chưa tới 1 tỷ đô la, trong sáu tháng cuối năm 2013.
Tuy nhiên, mức tăng này đã là thấp hơn theo lộ trình mà chính phủ đã đề ra trước đó là tăng lên 1,3 triệu đồng bắt đầu từ ngày 1/5 năm 2013.
Như thế đợt tăng lương tối thiểu này diễn ra trễ hơn kế hoạch hai tháng và thấp hơn mức mong đợi 150.000 đồng.
Theo tính toán của Bộ Tài chính để tăng được như lộ trình thì họ phải chi đến 65.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 3 tỷ đô la, mà điều này Bộ trưởng Huệ đã nói rằng chính phủ không đủ khả năng.
Trong khi đó, các khoản nợ và kinh doanh thua lỗ tại các tập đoàn Nhà nước tại Vinashin và Vinalines làm thất thoát ngân sách nhà nước đến hàng tỷ đô la.
Trước đó, hôm 22/10, ông Huệ cũng thay mặt Chính phủ xin khất với Quốc hội đợt tăng lương vào năm 2013 vì không tìm đâu ra tiền để tăng lương cho dân.
Còn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước đó nữa vào ngày 16/10, Chính phủ cũng đã đề cập đến chuyện này và được Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội đồng tình mặc dù Ủy ban này cũng yêu cầu Chính phủ ‘cân nhắc kỹ’, theo tường thuật của báo chí trong nước.
Để có được mức tăng 100.000 đồng như đề xuất của ông Huệ trước Quốc hội thì Chính phủ đã phải tính toán cân đối ngân sách và cắt giảm chi tiêu, trong đó cắt bớt đầu tư công.
Theo như ông Huệ trình bày thì Chính phủ phải giảm bớt 10.000 tỷ đồng đầu tư công, tiết kiệm 10% chi phí thường xuyên và cần phát hành đến 60.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm sau.

‘Không đủ sống’

Bộ trưởng Vương Đình Huệ trước Quốc hội
Bộ trưởng Huệ cho biết chính phủ đã rất cố gắng mới tăng lương được 100.000 đồng
Báo chí trong nước tường thuật lời phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại hành lang Quốc hội rằng tình hình thu ngân sách của Chính phủ trong năm 2012 là ‘rất khó khăn’ nên mới không có đủ nguồn tăng lương như lộ trình.
Theo báo cáo của Chính phủ trình trước Quốc hội thì nhiều khả năng năm nay không thể thu đủ ngân sách như mục tiêu đề ra do tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp khó khăn trong khi tăng trưởng GDP và kim ngạch xuất khẩu đều đi xuống.
Theo đó, đến nay Chính phủ chỉ thu được trên 740 ngàn tỷ đồng, tương đương khoảng 36 tỷ đô la và chỉ đạt hai phần ba kế hoạch.
Nguồn thu ngân sách chủ yếu của Việt Nam là tiền thuế, dầu thô, xuất khẩu và tiền viện trợ.
Bình luận về mức lương cơ bản này, một công chức nói với BBC với điều kiện giấu tên rằng ‘mức lương cơ bản nhưng không đảm bảo được mức sống cơ bản’.
Ông nói rằng với hệ số của ông hiện nay là 2,34 thì tiền lương hàng tháng của ông vào khoảng 2,5 triệu đồng là ‘chưa đủ đưa cho vợ’.
Theo như ông mô tả thì hàng tháng ông phải trang trải chi phí học mẫu giáo của con là từ 1 đến 2 triệu, nuôi dưỡng mẹ già rồi còn chi trả tiền điện và tiền nước các thứ.
Theo như ông tính toán thì với mức lương cơ bản hiện nay và với lộ trình ba năm được tăng hệ số một lần thì ‘phải đến 10 năm nữa mới đủ sống’ với điều kiện vật giá giữ nguyên không tăng.
Ông phân tích một bữa cơm hiện giờ tối thiểu cũng 25.000 đồng, cộng với chi phí xăng xe, cà phê thì một ngày ít nhất ông phải chi cho bản thân 100.000 đồng, cộng chung một tháng ông cần ít nhất 3 triệu đồng để đủ sống cho bản thân.
“Những người có hệ số 1 chấm, 2 chấm không sống nổi, chỉ những ai có hệ số 3, 4 chấm mới đủ sống,” ông nói.
Ông cho biết ngoài tiền lương nhà nước ông còn có những khoản thu nhập khác mới đảm bảo cuộc sống trong khi những người chỉ có lương nhà nước mà không có thêm khoản nào khác sống ‘rất khó khăn’.
Những người này, ông nói, hiện đang rất lo lắng trước tình hình vật giá gia tăng và tình hình tăng lương như hiện nay.

Không có nhận xét nào: