Pages

Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

Mỹ cùng 5 nước Mekong khởi động chương trình "Kết nối Mekong"



Bên cạnh hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở Phnom Penh, các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Việt Nam, Thái Lan, Cambodia, Lào, Miến Điện gặp gỡ và chụp ảnh chung vào hôm thứ ba để đánh dấu quyết tâm phát triển công cuộc hợp tác chặt chẽ nhằm giải quyết vấn đề sông Mê Kông cho các nước Đông Nam Á này.
US State Dept. photo
Tổng thống Hoa Kỳ họp với lãnh đạo các nước châu Á
Chương trình này được gọi là “Kết nối Mê Kông”. Thông cáo của bộ ngoại giao Hoa Kỳ loan báo điều này hôm thứ ba.

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết thêm Hoa Kỳ đã hứa cung cấp nguồn tài nguyên quan trọng trong 3 năm tới để các nước hạ lưu vực Mê Kông nỗ lực hội nhập và giảm bớt khoảng cách về mức phát triển trong khối ASEAN về lâu dài. Nguồn cung cấp được thực hiện qua kế hoạch “Sáng kiến can dự chiến lược ở châu Á Thái Bình Dương”, gọi tắt là APSEI.
Kiến tạo theo những ưu tiên được chọn lựa qua các chương trình “Trụ cột văn hóa-xã hội-kinh tế ASEAN” và “Kế hoạch liên kết ASEAN”, chương trình “Kết nối Mê Kông” gia tăng cơ hội đầu tư vào khu vực bằng cách tạo dựng môi trường hợp tác giữa các chính phủ với tư nhân, thiết lập phương cách liên lạc giữa các nước hạ lưu vực Mê Kông với khối ASEAN để đẩy nhanh các chương trình đóng góp hữu hiệu của năm nước hạ lưu vực cho ASEAN.
Mục đích cao nhất của chương trình là nhằm trợ giúp và hướng dẫn phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế, văn hóa, giáo dục để tăng tiến cuộc sống cho người dân ở năm quốc gia này.

Không có nhận xét nào: