Pages

Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

Biển Đông: Trọng tâm Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN tại Brunei


Cờ của các nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Bansadar Seri Begawan, Brunei.
Cờ của các nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Bansadar Seri Begawan, Brunei.
Vấn đề Biển Đông chắc chắn sẽ được mang ra thảo luận giữa Ngoại trưởng các nước Đông Nam Á và các đồng minh bất chấp sự phản đối của Trung Quốc nhân cuộc họp ở Brunei vào cuối tuần này.   Theo dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry, sẽ tham dự hội nghị thường niên này, một bằng chứng cho thấy Washington thật sự đang chuyển trọng tâm chú ý tới khu vực trước ánh mắt đề phòng của Trung Quốc.

Ông Kerry có phần chắc sẽ thúc đẩy một cam kết chung về các tiêu chí về quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, hải lộ thương mại huyết mạch đối với Trung Quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Nhật Bản, và các nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam.
Trước lập trường kiên định của Trung Quốc, không ai kỳ vọng một sự biến chuyển đột ngột tại hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần này ở Brunei liên quan vấn đề tranh chấp Biển Đông.
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 46 (AMM 46) ở Brunei bắt đầu ngày 30/6 và sẽ kết thúc bằng Diễn đàn Khu vực ASEAN và Thượng đỉnh Đông Á vào ngày 2/7 với sự tham gia của các đối tác đối thoại của ASEAN.
Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh cùng người đồng nhiệm phía các nước ASEAN cũng sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng ASEAN+3 với Ngoại trưởng các nước đối tác bao gồm Trung Quốc, Nhật, và Nam Triều Tiên.
Tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN năm ngoái ở Campuchea, Ngoại trưởng các nước đã không đưa ra được một thông cáo chung vì các bất đồng về vấn đề Biển Đông.
Năm nay, với Brunei giữ ghế Chủ tịch luân phiên khối ASEAN, người ta kỳ vọng các cuộc thảo luận về Biển Đông sẽ tập trung hơn vì không như Campuchia, Brunei khó bị Trung Quốc gây áp lực hơn.

Không có nhận xét nào: