Pages

Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Lập trường TQ tại Biển Đông 'là không đổi'



Ngoại trưởng TQ nói Bắc Kinh đủ kiên nhẫn để giải quyết tranh chấp qua đối thoại.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng việc đối đầu liên quan tới tranh chấp tại Biển Đông không thể dẫn đến việc giải quyết được các vấn đề này và kêu gọi tất cả các bên liên quan để giải quyết các tranh chấp thông qua thương lượng.
"Lập trường rõ ràng và nhất quán của Trung Quốc về quần đảo Nam Sa (Trung Sa và Trường Sa theo cách gọi của Việt Nam) sẽ không thay đổi và sẽ không có khả năng thay đổi",

Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết các tranh chấp tại Biển Đông gần đây không do điều mà ông gọi là Trung Quốc bắt đầu trước.
Ông Vương Nghị được Tân Hoa Xã dẫn lời nói bên lề Diễn đàn Hòa Bình Thế giới lần thứ hai được tổ chức tại Bắc Kinh.

“Tuy nhiên, một số quốc gia đã đưa tàu chiến và xây dựng nhà xưởng bất hợp pháp trên các bãi cạn trong chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc, và đưa các tranh chấp song phương ra hội đồng trọng tài của Liên Hợp Quốc, làm phức tạp thêm tình hình.
"Để đối phó với các hành động khiêu khích như vậy, là hành động đi ngược lại nguyên tắc nói trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển và Tuyên bố về Cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Trung Quốc có mọi lý do để đưa ra những phản ứng cần thiết" ông Vương nói.
'Sẵn sàng thảo luận'

"Một số quốc gia đã đưa tàu chiến và xây dựng nhà xưởng bất hợp pháp trên các bãi cạn trong chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc, và đưa các tranh chấp song phương ra hội đồng trọng tài của Liên Hợp Quốc, làm phức tạp thêm tình hình"
Vương Nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc
Tân Hoa Xã cho biết ông Vương Nghị tuyên bố rằng Trung Quốc có đủ kiên nhẫn để giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại trực tiếp và vấn ý với các bên có liên quan theo quy định của DOC.
"Chúng tôi đề xuất gác bỏ những bất đồng và tìm kiếm cách cùng phát triển trước khi tranh chấp có thể được giải quyết được hoàn toàn", Ngoại trưởng Vương Nghị nói.
Ông cũng được thông tấn nhà nước Trung Quốc dẫn lời nói điều ông gọi là “Trung Quốc đã luôn luôn sẵn sàng thảo luận liên quan đến Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông(COC)"
"Trung Quốc và các thành viên ASEAN đã nhất trí thông qua COC trên cơ sở của một sự đồng thuận của tất cả các bên có liên quan.
"Đây là một cam kết mà Trung Quốc đã đưa ra với mười nước thành viên ASEAN và giữ lời hứa này",
"Điều quan trọng là tất cả các bên kiềm chế để tuân thủ tinh thần của Tuyên bố về Cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)", ông Vương Nghị được Tân Hoa Xã dẫn lời.
Vào tuần này Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam nói Việt Nam sẽ không dùng vũ lực mà hy vọng đàm phán để tìm ra giải pháp cho các tranh chấp ở Biển Đông.
Đại tướng Phùng Quang Thanh được truyền thông trong nước dẫn lời khẳng định Việt Nam sẽ dùng đàm phán, thương lượng để tìm “giải pháp thỏa đáng” cho tranh chấp Biển Đông.
Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói Việt Nam và Trung Quốc sẽ tiếp tục “kiên trì đàm phán”
"Hai nước sẽ kiên trì thông qua đàm phán hữu nghị, tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được, đồng thời phối hợp quản lý, kiểm soát khủng hoảng trên biển, xử lý thỏa đáng các vấn đề nảy sinh,” Ngoại trưởng Phạm Bình Minh nói với truyền thông trong nước.

Không có nhận xét nào: