Pages

Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Luật sư Hà Huy Sơn yêu cầu hủy bản án đối với Nguyễn Phương Uyên

Sinh viên Nguyễn Phương Uyên
 (nguồn http://nguyentuongthuy2012.wordpress.com)
Thanh Phương
Trong một bức thư đề ngày 25/06/2013, gởi Chánh tòa phúc thẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh Tòa án Nhân dân Tối cao, luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho Nguyễn Phương Uyên trong phiên xử sơ thẩm ngày 16/05/2013, yêu cầu hủy án sơ thẩm và đình chỉ vụ án đối với sinh viên này, vì theo luật sư Sơn, thân chủ của ông không phạm tội.

Trong phiên xử sơ thẩm ngày 16/05/2013, Tòa án Nhân dân tỉnh Long An đã kết án sinh viên Nguyễn Phương Uyên 6 năm tù và Đinh Nguyên Kha 10 năm tù với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước »
Sinh viên Nguyễn Phương Uyên cùng với Đinh Nguyên Kha đã kháng cáo bản án sơ thẩm. Trong bức thư nói trên, luật sư Hà Huy Sơn cho biết ông đồng ý với việc kháng cáo của Nguyễn Phương Uyên và cho rằng bản án sơ thẩm ngày 16/05/2013 có « những vi phạm nghiêm trọng về pháp luật ».
Cụ thể, theo luật sư Hà Huy Sơn, không có một chứng cứ nào được đưa ra xem xét để buộc tội Nguyễn Phương Uyên có hành vi chống Nhà nước. Việc cô sinh viên này phản đối Trung Quốc xâm lược Việt Nam và phản đối những cá nhân, tổ chức phải chịu trách nhiệm ề thực trạng của đất nước là quyền của công dân đuợc quy định trong Hiến pháp.
Cũng theo luật sư Sơn, cả Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha đều không có động cơ, mục đích chống Nhà nước nên không thể gọi là « đồng phạm ». Mặt khác việc rải truyền đơn là xẩy ra tại Sài Gòn, cho nên không thuộc « thẩm quyền điều tra » và « thẩm quyền theo lãnh thổ » của Tòa án Long An, chiếu theo Bộ luật tố tụng hình sự.
Cho nên, luật sư Hà Huy Sơn đề nghị Tòa phúc thẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tòa án Nhân dân tối cao hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án đối với Nguyễn Phương Uyên.

Không có nhận xét nào: