Pages

Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2013

Tài sản nào ? là quý báu,của nhân dân hai nước Việt –Trung !?

image002
“Tình hữu nghị Việt – Trung là tài sản chung quý báu của nhân dân hai nước, cần hết sức gìn giữ và không ngừng phát huy mạnh mẽ.” (!?? ).
( Phạm Bình Minh – ngoại trưởng VN) .
Đây ! tài sản “hữu nghị quí báu” của nhân dân 2 nước TQ-Việt Nam !
Là người cùng tham gia chuyến thăm Trung Quốc tới Bắc Kinh và Quảng Đông của Chủ tịch Trương Tấn Sang và Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa qua , ông Phạm Bình Minh (ngoại trưởng) nói với báo chí Việt Nam trong bài đăng tải hôm 23/6.

“ nhất trí,rằng tình hữu nghị Việt – Trung là tài sản chung quý báu của nhân dân hai nước, cần hết sức gìn giữ và không ngừng phát huy mạnh mẽ.”
taisanchung
Trong khi trước đó vài ngày của chuyến viếng thăm (hay bái kiến) của Chủ tịch Trương Tấn Sang  ? Tân Hoa xã của nhà nước Trung Quốc loan tin phát hành một quyển sách giới thiệu thành phố Tam Sa chứa các bản đồ chi tiết về 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vừa được xuất bản trong khuôn khổ các nỗ lực đánh dấu 1 năm ngày thành lập thành phố này tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà năm 1974 Trung Quốc dùng quân đội tấn công cướp đoạt trong tay hải quân QL/VNCH ( miền Nam VN) nhưng chế độ CS miền Bắc im lặng không phản đối .
image012
 Và như cụ thể hóa lời “tôn vinh” của ngoại trưởng VN Phạm Bình Minh : “cần hết sức gìn giữ và không ngừng phát huy mạnh mẽ.”
Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị, như “thổ,tả” vào cái tình hữu nghị quí báu đó để nói rằng : “Lập trường rõ ràng và nhất quán của Trung Quốc về quần đảo Nam Sa (Hoàng Sa và Trường Sa) sẽ không thay đổi và sẽ không có khả năng thay đổi” – Không biết Chủ tịch Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và ông “Ngoại” Phạm Bình Minh có “nhắm nháp dư vị” gì không qua lời ấy của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị !?
Lối nói của kẻ “ngậm máu phun người” .
Ông Vương Nghị được Tân Hoa Xã dẫn lời nói như trên, bên lề Diễn đàn Hòa Bình Thế giới lần thứ hai được tổ chức tại Bắc Kinh.
Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết các tranh chấp tại Biển Đông gần đây không do điều mà ông gọi là Trung Quốc bắt đầu trước. (!?)
“Tuy nhiên, một số quốc gia đã đưa tàu chiến và xây dựng nhà xưởng bất hợp pháp trên các bãi cạn trong chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc, và đưa các tranh chấp song phương ra hội đồng trọng tài của Liên Hợp Quốc,(Philippines) làm phức tạp thêm tình hình. (!?)
“Để đối phó với các hành động khiêu khích như vậy, là hành động đi ngược lại nguyên tắc nói trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển và Tuyên bố về Cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Trung Quốc có mọi lý do để đưa ra những phản ứng cần thiết” ông Vương nói.
Tân Hoa Xã cho biết ông Vương Nghị tuyên bố rằng Trung Quốc có đủ kiên nhẫn để giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại trực tiếp và vấn ý với các bên có liên quan theo quy định của DOC. ( nhưng không  ngoài khẳng định chủ quyền đường lưỡi bò trên biển Đông của TQ ) BBC .
Và lối nói của kẻ, muốn bẻ từng chiếc đũa .
 “Đừng nghe những gì Trung Quốc nói …hãy nhìn những gì Trung Quốc làm” !??
 (Lời: Tướng Thích Kiến Quốc Phó Tổng tham mưu Trưởng QĐND/TQ)
Câu châm ngôn trên cứ ngỡ nó là 100% “made in Việt Nam” bởi tác giã là cố Tổng Thống Miền Nam Nguyễn Văn Thiệu khi nói về người CSVN .
Nhưng thật bất ngờ nó lại phá ra từ miệng  Tướng, Thích Kiến Quốc Phó Tổng tham mưu Trưởng QĐND/TQ đại diện cao nhất cho Bắc Kinhtại hội nghị Đối Thoại Shangri-La 2013 ở Singapore vừa qua .
Tại diễn đàn hội nghị, qua lời phát biểu của mình tướng “Thích” mềm mỏng ra sức thuyết phục 9 thành viên Asean, (Tướng Thích thẳng thừng trừ thành viên thứ 10 – Phillipines) hãy tin Trung Quôc biết “dĩ hòa vi quý” và sẵn sàng tham gia đàm phán sơ bộ về COC (qui tắc ứng xử chung ở biển Đông) với điều kiện Asean phải vận động Philippines từ bỏ vụ kiện ra tòa trọng tài của LHQ về luật biển, thậm chí – như lời giáo sư Carl Thayer Đại học New South Wales học viện quốc phòng Úc – “vụng về đề xuất gặp trực tiếp tất cả các thành viên Aesan trừ Philippines” . Nhưng đại diện Asean bác bỏ ngay lập tức . Bắc Kinh sau đó đề xuất Philippines từ bỏ ý định của mình thì đàm phán tranh chấp lãnh hải sẽ có bước tiến, nếu không muốn tồn tại những tình hình phức tạp của vấn đề – Đúng là “Đừng nghe những gì Trung Quốc nói …hãy nhìn những gì Trung Quốc làm !??”
image013
Phó Tổng tham mưu Trưởng QĐND/TQ – Tướng, Thích Kiến Quốc phát biểu tại hội nghị Shangri-La.
dungnghetqnoi
ASEAN khai mạc Hội nghị các Ngoại trưởng và thượng đỉnh Đông Á .
image020
Brunei Darussalam nơi Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á với sự tham gia của Mỹ, Nga, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), khai mạc vào ngày2/7/2013
Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN (AMM) sẽ bắt đầu từ ngày 30/6. Tiếp theo đó là Diễn đàn Khu vực ASEAN và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á với sự tham gia của Mỹ, Nga, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU),… khai mạc vào ngày 2/7.
Ngoài ra, các Ngoại trưởng ASEAN cũng sẽ có cuộc họp với những người đồng cấp ở 3 nước đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Năm ngoái, Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN tại Campuchia đã thất bại khi lần đầu tiên trong lịch sử 45 năm tồn tại của tổ chức không đưa ra được một thông cáo chung do những bất đồng giữa các thành viên về vấn đề Biển Đông.
Năm nay, dưới sự chủ trì của nước Chủ tịch ASEAN Brunei, các cuộc thảo luận dự kiến sẽ được hướng tập trung hơn vào vấn đề gai góc này.
Ông K Shanmugam, Ngoại trưởng Singapore cho biết: “Năm ngoái, ASEAN đã có một năm khó khăn. Vai trò trung tâm và sự đoàn kết của ASEAN sẽ được kiểm nghiệm khắt khe trong bối cảnh ASEAN đang trở thành khu vực – nơi lợi ích của các quốc gia có thể khác nhau. Chúng tôi phải đối phó với điều đó, phải thực tế nhìn nhận và giải quyết nó”.
Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa, Năm nay ASEAN đã trở nên thống nhất đoàn kết hơn và sẽ yêu cầu Trung Quốc đàm phán khẩn cấp COC.
“Chúng ta cần phải chấm dứt việc thử thách ý chí của nhau. Đó là điều cực kỳ nguy hiểm và có thể dẫn đến những tính toán sai lầm”, AFP dẫn lời ông Natalegawa.
Tại Brunei, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến cũng sẽ đề cập đến vấn đề tranh chấp trên Biển Đông dù phía Trung Quốc cho rằng Mỹ không có tư cách để can thiệp vào vấn đề này.( Reuters /Ahim Rani) .
Đồng bào chúng ta chờ xem, trong và sau Hội Nghị này, ông “Ngoại” Bình Minh của CS/XHCN/VN gióng lên những tiếng chuông rè hiu hắt hoàng hôn “quí báu” nào nữa đây trên diễn đàn quốc tế khu vực !? .
Hoàng Thanh Trúc

Không có nhận xét nào: