Pages

Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Iran : Báo chí ca ngợi cuộc điện đàm Obama-Rohani

Tổng thống Iran Rohani.   REUTERS/Fars News/Majid Hagdost
Anh Vũ
Thông tin về cuộc nói chuyện điện thoại bất ngờ giữa tổng thống Obama và Rohani đã được báo chí Iran đón nhận như một tín hiệu đáng mừng. Truyền thông nước này hầu hết đều ca ngợi cuộc tiếp xúc quan điện thoại này là « lịch sử » giúp « chấm dứt sự cấm kỵ kéo dài từ 35 năm qua ».

Nhật báo có xu hướng cải cách Arman chạy tựa lớn trên trang nhất : « Điện đàm giữa Obama và Rohani, tiếp xúc lịch sử khi rời New York ». Tờ báo cũng bình luận thêm là « thế giới đã bị bất ngờ » bởi chính sách ngoại giao tích cực của tổng thống Rohani và « truyền thông đã bị sốc bởi cuộc điện đàm ». Nhật báo cải cách này nhận định sự kiện này : « Đây là sự kết thúc cho 35 năm cấm kỵ ».
Quan hệ ngoại giao giữa Teheran và Washington bị cắt đứt từ năm 1980, đây là lần đầu tiên hai bên có cuộc tiếp xúc ở cấp cao nhất. Tờ báo Etemad phủ kín trang nhất bức hình ghép hai ông tổng thống Obama và Rohani ngồi bên nhau dưới hàng tựa : « Cuộc tiếp xúc lịch sử trong chuyến bay trở về ».
Trên mục diễn đàn, báo Etemad còn đăng bài viết của giáo sư quan hệ quốc tế nổi tiếng của Iran Mohammad Ali Bassiri cảnh báo : « Ngoài những kẻ cực đoan ở trong nước thù hằn với việc cải thiện quan hệ Iran-Mỹ, còn có những kẻ chống đối trong khu vực. Nhiều nước, đặc biệt là chế độ "sioniste" (chủ nghĩa dân tộc Do Thái) nhận thấy rằng lợi ích của họ đang bị đe dọa cùng với việc bình thường hóa quan hệ Iran - Hoa Kỳ và họ tìm cách ngăn chặn ».

Không có nhận xét nào: