Pages

Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

Nữ Việt kiều kiện 9 tờ báo VN đăng clip “nhạy cảm” của Đại đức Thích Chúc Minh

nu viet kieu kien 9 to bao dang clip Thich Chuc Minh
Luật sư Lê Thanh Sơn - người đại diện theo ủy quyền cho chùa Từ Tôn
Những diễn biến mới xoay quanh vụ video clip “nhạy cảm” nghi liên quan đến một nhà sư ở Khánh Hòa đã hé lộ nhiều thông tin đáng ngạc nhiên. Luật sư Lê Thanh Sơn - Trưởng Văn phòng luật sư AIC (Đoàn Luật sư Hà Nội) người đại diện theo ủy quyền của hòa thượng Thích Viên Mãn trụ trì chùa Từ Tôn tại Hòn Đỏ (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), cho biết nhân vật nữ trong clip là nữ việt kiều đã phát đơn kiện 9 tờ báo VN tại tòa án Mỹ.

Thưa luật sư Lê Thanh Sơn, từ những căn cứ nào mà ông khẳng định rằng nhân vật nam trong loạt hình ảnh “nhạy cảm” gây xôn xao dư luận ở Khánh Hòa trong thời gian vừa qua đã bị chỉnh sửa, cắt dán, giả mạo?

Luật sư Lê Thanh Sơn: Đầu tiên, phải nói rõ rằng tôi không phải là luật sư của đại đức Thích Chúc Minh (T.C.M). Tôi là luật sư đại diện cho chùa Từ Tôn ở TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đại đức T.C.M là một trong những tu sĩ tu tập tại chùa Từ Tôn.

Vào ngày 5/12, tôi và Văn phòng luật sư AIC nhận được thư của người có địa chỉ thiennhankhongkhong@..., trong đó có ảnh và đường dẫn đến video clip có gương mặt của đại đức T.C.M. Người này không chỉ gửi thư cho chúng tôi mà còn gửi cho nhiều người nữa. Sau đó mấy ngày, chính người này lại có thư xin lỗi gửi cho chúng tôi và nhiều người khác.

Chúng tôi đã có công văn số 98 yêu cầu các đơn vị, cá nhân dừng việc đăng tải những hình ảnh, video clip phản cảm đó, đồng thời tách biệt rất rõ vai trò, trách nhiệm của đại đức T.C.M trong vai trò một tu sĩ và một công dân Việt Nam.

Sau đó, chúng tôi nhận được thư và cuộc gọi của bà H.P (người được cho là nhân vật nữ trong đoạn clip - PV). Chúng tôi đã trao đổi với nhau nhiều lần. Luật sư Micheál R. Vieira - đại diện của bà H.P tại Hoa Kỳ - đề nghị chúng tôi làm luật sư đại diện cho bà ấy tại Việt Nam, truy tìm thủ phạm và yêu cầu các cơ quan báo chí, các cá nhân, tổ chức đăng tải những hình ảnh liên quan đến bà thì dừng lại ngay. Thông qua trao đổi với bà H.P và luật sư của bà, chúng tôi được biết đây là những hình ảnh của bà H.P với người bạn trai trước đây, được quay vào năm 2007. Đến năm 2009, bà H.P bị mất máy tính có những hình ảnh đó. Sau đó thì nó được một người nào đó chỉnh sửa, cắt dán. Đối với ảnh thì họ dùng photoshop, đối với video clip thì họ dùng một phần mềm, theo như phân tích của các chuyên gia Hoa Kỳ là đưa 4 góc quay hình ảnh thật của đại đức T.C.M ghép vào. Bà H.P đã tố cáo vụ việc ra FBI (Cục Điều tra Liên bang Mỹ).

Hình ảnh tĩnh lẫn hình ảnh động đều bị chỉnh sửa cắt dán, thưa ông?

Toàn bộ hình ảnh là giả mạo. Clip cũng được làm giả. Sau khi các chuyên gia bóc lớp ra, thì hình ảnh thật trong đó là người bạn trai trước đây của bà H.P. Bà H.P cũng khẳng định điều đó.

Nếu quả đúng có việc chỉnh sửa, giả mạo trước khi tung hình ảnh lên mạng, hẳn bà H.P rất bức xúc. Theo ông, vì sao sau hơn một tháng kể từ khi sự việc xảy ra, bà H.P mới lên tiếng?

Bà H.P đã lên tiếng ngay. Bà ấy đã làm việc với FBI rồi. Ngày 17/12/2014, bà H.P đã gửi thư cho chúng tôi rồi.

Bà H.P đã khởi kiện một số đối tượng tại Hoa Kỳ và họ đang trong quá trình thương thuyết, các đối tượng chấp nhận bồi thường thiệt hại cho bà ấy. Ngoài ra, bà H.P cũng khởi kiện 9 tờ báo và 4-5 trang mạng của Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Bà H.P là một nhân vật rất nổi tiếng, giảng dạy tại trường đại học tổng hợp ở Honolulu, bang Hawaii, là ủy viên Hội đồng TP. Honolulu và Hội đồng bang Hawaii... Bà là một trong những người Việt Nam nổi tiếng ở Hoa Kỳ, thường được chương trình truyền hình Honolulu Star Advertiser phỏng vấn, được Báo Bưu điện Washington phỏng vấn.

Thông tin bà H.P đề nghị Văn phòng luật sư AIC làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam để điều tra vụ việc và khởi tố những cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật là chính xác?

- Luật sư Micheál R. Vieira và bà H.P đề nghị Văn phòng luật sư AIC và tôi đứng ra làm đại diện cho bà tại Việt Nam để làm việc với các đơn vị, cá nhân trong danh sách bà gởi kèm theo để khởi kiện, trong đó có 9 tờ báo của Việt Nam. Tôi là người đại điện để làm việc đó. Vấn đề ở đây là xử lý sao cho êm.

Theo ông, với những cơ sở mà bà H.P đưa ra, thì khả năng thắng kiện của bà ấy là rất lớn?

-  Một trăm phần trăm!

Khi đưa vụ việc này ra tòa, nó lại ầm ĩ một lần nữa và rõ ràng là không có lợi cho cả hai bên?

Chẳng có gì là không có lợi cho cả hai bên, mà chỉ không có lợi cho những cá nhân, tổ chức đã đưa hình ảnh của bà H.P lên báo, lên mạng. Chứ còn bà H.P thì đã bị bôi nhọ rồi.

Nếu sự việc đúng như những gì bà H.P nói, thì đại đức T.C.M ở chùa Từ Tôn là một nạn nhân. Scandal hình ảnh này là điều quá khủng khiếp đối với một người tu hành. Theo ông, vì sao đại đúc T.C.M không lên tiếng rửa oan cho mình mà chọn giải pháp im lặng và “biến mất”?

- Đại đức T.C.M đã đi nhập thất từ ngày 20, 21/9/2014, trước khi sự việc này xảy ra.

Thông tin này là từ chùa Từ Tôn hay từ Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa, thưa ông?

- Từ chùa Từ Tôn đưa ra. Tôi là luật sư của chùa Từ Tôn, tôi biết mà. Hiện nay, đại đức đi nhập thất vẫn chưa về.

Là người đại diện của chùa Từ Tôn theo ủy quyền của Hòa thượng Thích Viên Mãn - trụ trì chùa, ông nói gì về thông tin nhà chùa đã cơi nới, xây dựng trái phép nhiều hạng mục công trình trên đảo Hòn Đỏ?

Thông tin cơi nới, xây dựng trái phép cũng chưa chính xác đâu. Chủ yếu đó là những tượng Phật ở bên ngoài khuôn viên. Vừa rồi theo yêu cầu của UBND tỉnh, nhà chùa sẽ di dời các pho tượng Phật vào khu vực chùa, sau khi xây dựng xong tam bảo.

Chùa Từ Tôn có tranh chấp từ nhiều năm nay. Vài cá nhân muốn lấy chùa để làm nơi du lịch tâm linh. Khu vực chùa Từ Tôn là nơi duy nhất ở tỉnh Khánh Hòa còn nguyên vẻ hoang sơ. Chùa này do hòa thượng Thích Viên Mãn dựng lên từ năm 1960.

Xin cảm ơn luật sư!

Nguyệt Vân 

(Tuổi trẻ & Đời sống)

Không có nhận xét nào: