Pages

Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

Đả hổ ký sự: phải chăng “siêu hổ” sắp xuất hiện?

456386106_3_rogues-676x4501
Từ trái qua phải : ông Tập Cận Bình, ông Hồ Cẩm Đào và ông Giang Trạch Dân. Ảnh chụp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 30 tháng 9 năm 2014 (Feng Li/Getty Images)

Ngày 21, toàn cõi Trung Quốc đại lục nổi lên một tin tức nóng hổi: “con hổ lớn hơn cả Chu Vĩnh Khang sắp hiện thân”. Tin tức này được tài khoản weixin công cộng (của chính phủ) mang tên “Hiệp Khách Đảo” phát đi trên mạng weixin trong khi dân chúng vẫn đang sục sôi với lời đồn đoán rằng, mũi giáo của cuộc chống tham nhũng này là nhắm vào Giang Trạch Dân. Sau đó trên trang weibo, mạng Nhân Dân và trang weixin của tờ Nhân Dân báo bản hải ngoại đều lần lượt xuất hiện lời giải thích của nhóm “Hiệp Khách Đảo” phân bua rằng chưa hề phát biểu lời nào như vậy, chẳng ai ngờ rằng chiêu dập lửa này của truyền thông chính phủ lại vô tình thổi bùng sự đồn đoán lên đỉnh điểm.

Theo dấu sự xuất hiện của “Siêu cấp đại lão hổ”

Ngày 15 tháng 1, một vị lấy tên là “Lý Hiền Chính” trong giới bloger Trung Quốc đã có một bài phát biểu với tiêu đề “Con hổ lớn hơn cả Chu Vĩnh Khang sắp hiện thân”. Bài phát biểu có nói, trong lời của Tập Cận Bình có điểm mặt qua những vụ của Chu Vĩnh Khang, Từ Tài Hậu, Lệnh Kế Hoạch, hàm ý nhấn mạnh rằng công cuộc chống tham nhũng “vẫn chưa có thắng lợi mang tính áp đảo”. Cái ý vị bên trong đã rất rõ: việc hạ bệ một mình “lão hổ” Chu Vĩnh Khang vẫn chưa đủ phân lượng để hình thành ưu thế áp đảo. Trước đó vào ngày 11 tháng 1, trước khi khai mạc Hội nghị kiểm điểm Trung ương một ngày, trang chủ mạng Tân Hoa giật tít bản tin “Tập Cận Bình: Chống tham nhũng không định chỉ tiêu, không hạn chế cấp bậc”, xâu chuỗi lại mà quan sát có thể thấy rõ: còn có con hổ lớn hơn cả Chu Vĩnh Khang đang động đậy xuất sơn !

Bài viết của Lý Hiền Chính còn nói, vào ngày 12 tháng 1, trang mạng Tân Hoa còn đăng bài bình luận cho bài “Chống tham nhũng: ‘không định chỉ tiêu, không hạn chế cấp bậc’ là lời cảnh thị cho ai” , có đoạn ghi “không định chỉ tiêu, không hạn chế cấp bậc” là một loại tín hiệu nhắm vào một vài người có lối nghĩ “dài tay”, đặc biệt là những “lão hổ”, “ruồi xanh” ngu xuẩn đang ấp ủ ý định “tái xuất giang hồ”, để từ đó hình thành một hiệu quả trấn áp nhất định.

Theo lời bài báo thì ai đang có mưu đồ “tái xuất giang hồ”? Phải là người như thế nào mới có đủ tư cách “tái khởi Đông Sơn”? Hiển nhiên là có ám chỉ vậy.

Bài viết này hiện tại đã bị gỡ bỏ khỏi blog Trung Quốc, nhưng thông qua các công cụ vẫn có thể đọc được từ các bảng biểu tìm kiếm.

Ngày 17 tháng 1, trên mạng weixin, một tài khoản mạo danh “Hiệp Khách Đảo” lại một lần nữa đăng lại bài viết này, dẫn đến dư luận lại sục sôi.

Sau đó, trang “Hiệp Khách Đảo” của Nhân Dân nhật báo bị tê liệt, nửa đêm ngày 20 bị nhân viên trực ban đánh thức nó lại : “từ đó về sau liên tiếp bùng nổ nhiều cuộc gọi, tin nhắn điện thoại và các tin nhắn trên weixin, bạn bè khắp nơi đều hỏi ‘siêu cấp lão hổ vương’ rốt cục là ai, Hiệp Khách Đảo đã nắm được những nội tình gì rồi”.

Mạng Cảng Úc (Hồng Kông – Úc) có đưa tin và thêm cả phân tích

Ngày 21, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc , mạng Nhân Dân đã phát tin nhắn nhằm dập lửa tình hình trên weibo: “Thông qua kiểm chứng thông tin tại trang @Nhân dân, trang mạng này chưa hề công bố bất cứ bài viết nào có nội dung tương tự”.

Cùng lúc, mạng Cảng Úc đã có phân tích, việc “Hiệp Khách Đảo” lúc thanh minh chung chung như thế trên trang mạng Nhân Dân, lại được “Nhân dân nhật báo” hải ngoại truyền đi lần nữa, cũng không trừ khả năng đằng sau có một thế lực ẩn mình đang thúc đẩy sự việc. Điều này ám chỉ, sự đồn đoán của quần chúng về “siêu cấp lão hổ vương” đã khởi tác dụng đánh rắn động cỏ không mong muốn.

Trong bài viết có nói. “Năm 2015 sẽ có lão hổ to hơn bị sa lưới”. Quan điểm này đang được giới truyền thông nước ngoài kiểm chứng. Tờ “Ngoại giao học giả” của Nhật Bản ngày 19 tháng 1 có đăng tiêu đề: “Chuẩn bị xong xuôi, cuộc vận động chống tham nhũng của Trung Quốc sắp tới hồi quyết liệt”, kèm theo đánh giá: đúng như lời của Tập Cận Bình, cuộc vận động chống tham nhũng vẫn chưa đạt được “thắng lợi mang tính quyết định”. Vì để thể hiện quyết tâm chống tham nhũng của Trung Quốc, Tập Cận Bình trong những ngày gần đây đã biểu thị cuộc vận động này không hạn chế cấp bậc, điều này cho thấy trong năm 2015 sẽ có “lão hổ” to hơn bị lôi ra.

Bài viết còn vận dụng phân tích thông qua quan sát động thái các nhân vật, trước sự kiện chống tham nhũng xảy ra, truyền thông nhà nước không hề đưa tin về bất cứ vụ án nào, đây là luật lệ thép. Lần này mạng Nhân Dân vì dập tắt tin đồn mà khiến cho lời đồn đoán về “siêu cấp lão hổ” sắp hiện thân được xác nhận, điều đó cũng thể hiện thế cục đang dần khẩn trương.

Bổi cảnh của mạng Cảng Úc

Theo BBC, Cảng Úc nhật báo bản in mới được phát hành số đầu vào năm 2014 tại Hong Kong, trang báo mạng thì đến 28 tháng 12 năm 2014 mới chính thức trực tuyến. Theo lời giới thiệu trên website, tờ báo này đã được phép phát hành tại đại lục, có văn phòng làm việc ở Hồng Kông và Bắc Kinh.

Người đứng đầu tờ báo là Điền Bỉnh Tín. Năm 2011 Điền Bỉnh Tín đến Hồng Kông làm trưởng tòa soạn cho tờ “Thành báo”, tờ báo này được thương gia Dương Gia Thành mua về, sau này Dương Gia Thành vì tội danh rửa tiền mà ngồi tù 6 năm vào tháng 3 năm 2014. Tờ “Thành báo” từ năm 2013 đã đổi chủ, Đền Bỉnh Tín trở thành Chủ tịch hội đồng quản trị.

Cư dân mạng bình luận về tin đồn của Hiệp Khách Đảo trên weixin

Nickname “Hiệp Khách Đảo” trên mạng công đồng weixin của Nhân Dân nhật bảo bản hải ngoại vào ngày 22 có đăng “bạn không biết sự tình, tôi thì không biết siêu cấp lão hổ vương” lại một lần nữa phủ định việc phát biểu những tin tức liên quan đến “siêu hổ”.

Nhưng trong những lời ấy lại nhắc đến cái tên hiếm thấy “mạng Cảng Úc”, lại dẫn thêm hai đoạn phân tích nói trên làm cho tin đồn về “siêu cấp lão hổ vương” bị phát tán rộng rãi, toàn bộ trong và ngoài nước đều biết.

Đối với cách dập tắt tin đồn hiếm có này ở phía chính phủ, cư dân mạng bình luận “không cần thiết phải lấp liếm gì đâu”, “dân chúng ở Trung Quốc ai nấy đều tự biết ở trong bụng, năng lượng của một mình lão hổ Chu Vĩnh Khang vẫn chưa đủ để cứu vớt Trung Quốc khỏi tình hình lụn bại như hiện nay”, “chống tham nhũng không kể cấp bậc có ý nghĩa gì đây? Rõ ràng đã nói trắng ra rồi, chỉ có thể là cái khả năng ấy. Không cần phải tẩy xóa đâu, tẩy xóa cách mấy cũng không sạch nổi.”

Có người nói: “Mọi người nên hiểu cho sự lao tâm khó nhọc của mạng Nhân Dân, đột nhiên tuyên bố tin ‘siêu hổ’ xuất hiện sợ mọi người cảm thấy sốc, nhưng hàm ý ở ngoài lời thì vẫn có đấy, chỉ là chưa nói trắng ra thôi”.

Rất nhiều cư dân mạng đã rõ ‘siêu cấp hổ vương’ là đang ám chỉ ai, có người còn bày tỏ: “Lão bá tánh trên cả nước đều biết là có, mong cho lão hổ vương mau mau xuất hiện”. “Tôi đã chuẩn bị pháo mừng rồi, vấn đề còn lại là đến khi nào có thể đốt thôi”.

Bài viết của tài khoản “Chính tri cục” trên weixin của Bắc Thanh báo đã phơi bày lý lịch Giang Miên Hằng

Bài viết có liên quan đến tin đồn “siêu cấp lão hổ vương” gần đây nhất là vào ngày 15 tháng 1, sự kiện này xuất hiện và vẫn tiếp tục đến ngày 22. Trong khoảng thời gian này, tài khoản mang tên “Chính tri cục” tại trang wechat của Bắc Thanh báo có một bài phơi bày hành trạng của Giang Miên Hằng.

Ngày 19 tháng 1, trên trang weixin do Bắc Thanh báo làm chủ, nickname công chúng mang tên “Chính tri cục” (bqzhengzhiju) phát biểu một bài viết dài mang tên “Vai trò của Giang Miên Hằng”. Bài viết có đề cập, Giang Miên Hằng được đội cho cái mũ thanh niên tri thức, du học sinh, tiến sĩ, nhà khoa học, chủ tịch, viện trưởng, hiệu trưởng các loại thì có một danh hiệu không thể coi thường được là “con trai của Giang Trạch Dân”. Bài viết đã phơi bày thân phận con trai trưởng của Giang Trạch Dân, từ việc kinh doanh, đường hoạn lộ, cho đến khi đảm nhiệm các vai trò khác nhau như phụ trách hạng mục hàng không vũ trụ, chức hiệu trưởng trường Khoa kỹ Thượng Hải.

Năm mới 2015, sau khi trên mạng truyền tin ba đời nhà họ Giang Trạch Dân lên núi Hải Nam Sơn, thì con trai trưởng nhà họ Giang là Giang Miên Hằng đã bị cách chức Viện trưởng phân viện Khoa học Trung Quốc tại Thượng Hải.

Bình luận viên thời sự chính trị Phương Lâm Đạt phân tích, trong hai năm gần đây, trước khi những “đại lão hổ” như Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch sa lưới, các trang mạng ở đại lục ví như trang mạng “Tài Tân” ( một mặt trận doanh nghiệp thân với Tập Cận Bình) thường cho đăng những bản tin phân tích sắc sảo báo trước những quan viên chuẩn bị sa lưới, những nội dung chi tiết trong bản tin, thông thường có dính đến án tham ô. “Truyền thông ở đại lục xuất hiện những bản tin chi tiết về lai lịch của Giang Miên Hằng, mô phỏng cung cách đưa tin về Chu Vĩnh Khang và Lệnh Kế Hoạch trước khi sa lưới. Lại thêm tên gọi ‘siêu cấp lão hổ vương’ đang lưu truyền khắp nơi cho thấy Tập Cận Bình đã khóa chặt cái tên Giang Trạch Dân vào sổ chống tham, các điều tra tham ô nhắm vào gia tộc họ Giang có lẽ đã được triển khai”.

Lâm Phong

(Đại Kỷ Nguyên)

Không có nhận xét nào: