Pages

Thứ Bảy, 31 tháng 1, 2015

Bắc Kinh tăng tư tưởng Mác, chống văn hóa phương Tây trong trường đại học

Cơ quan giáo dục Trung Quốc đã cam kết rằng sẽ nỗ lực hơn nữa để hạn chế việc sử dụng sách giáo khoa từ ngoại quốc tại các trường đại học, nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của ‘các giá trị phương Tây’.
Các trường đại học Trung Quốc đã được ra lệnh phải kiểm soát việc sử dụng các loại sách giáo khoa, tài liệu tham khảo có nguồn gốc từ phương Tây. Photo Courtesy: scmp.com
 
Cali Today News - Được biết đây là bước phát triển mới nhất trong chiến dịch tư tưởng của Chủ tịch Tập Cận Bình với quy mô bao trùm các phương tiện truyền thông, mang internet và hiện đang được mở rộng đến các trường đại học. 
 
Trong một cuộc họp vào hôm thứ Năm vừa qua của những người đứng đầu các trường đại học, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Yuan Guiren đã kêu gọi các trường này tăng cường việc kiểm soát chặt chẽ hơn việc sử dụng sách giáo khoa nhập cảng với nội dung chứa đầy các giá trị phương Tây. Tờ Tân Hoa Xã đưa tin ông Guiren đã ‘răn đe’ các trường đại học rằng việc sử dụng sách giáo khoa phương Tây là bôi nhọ sự cai trị của Đảng Cộng sản, bôi nhọ chủ nghĩa xã hội và vi phạm hiến pháp – pháp luật nhà nước Trung Quốc.
 
Ông Guiren còn trích dẫn một chỉ thị chung của Hội đồng nhà nước rằng người giáo viên phải giữ vững tư tưởng chính trị, pháp lý và đạo đức của mình, để tránh gây ra những ảnh hưởng xấu đối với sinh viên - học sinh.
Nhưng theo giáo sư Duy Phường, một giáo sư luật của Đại học Bắc Kinh thì cho rằng những người có tư tưởng bảo thủ luôn tìm cách nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ nghĩa Mác trong các sách giáo khoa. Giáo sư này cũng cho rằng những lời nhận xét của ông Guiren đã can thiệp không đúng vào tự do học thuật và đi ngược lại với xu hướng hiện đại. Ông đặt ra câu hỏi thách thức rằng:
 
“Vậy hiện nay có rất nhiều sinh viên - học sinh đang du học ở nước ngoài, hay nói đúng hơn là các nước phương Tây. Tôi muốn hỏi rằng liệu Bộ Giáo dục có lên kế hoạch để làm một cái gì đó đối với những học sinh này hay không?”
 
Hồi đầu tháng này, các trường đại học đã nhận được lệnh phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền và giáo huấn chủ nghĩa Mác và chủ nghĩa xã hội của Trung Quốc cho các sinh viên học sinh, nhằm đảm bảo rằng những giá trị này sẽ ‘thấm nhuần vào đầu óc’ của các thế hệ trẻ. Các viện nghiên cứu cũng sẽ được đánh giá dựa trên việc sử dụng sách giáo khoa về chủ nghĩa Mác. 
 
Giáo sư ngành báo chí của Đại học Vân Nam Guo Jianbin cho rằng nhận xét của ông Guiren đã thể hiện ý tưởng muốn kiểm soát tư tưởng xã hội của chính quyền Bắc Kinh, nhưng điều đó là hoàn toàn không thể:
 
“Thời gian đã biến đổi rất nhiều thứ, và chủ nghĩa Mác hay những tư tưởng của phía bảo thủ truyền bá trong các lớp học đại học có thể dễ dàng gây phản tác dụng. Bộ trưởng Gurein nên biết rõ rằng ông ta đang chỉ trích vào thứ gọi là quyền tri thức và chẳng khác nào một sự bôi nhọ.”
 
Linh Lan (Theo South China Morning Post)

Không có nhận xét nào: