Pages

Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015

Nhật Bản-Philippines đạt thỏa thuận diễn tập hải quân định kỳ



Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines và Nhật Bản diễn tập tình huống khống chế hải tặc trong khuôn khổ cuộc tập trận tại Vịnh Manila. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nhật Bản và Philippines đã đạt được thỏa thuận tổ chức diễn tập chung giữa Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản và Hải quân Philippines định kỳ nửa năm một lần.



Theo kế hoạch này, các tàu hộ vệ của Nhật Bản được triển khai tham gia hoạt động chống cướp biển tại vùng vịnh Somalia trên đường quay về quốc gia Đông Bắc Á này sẽ diễn tập chung với lực lượng Hải quân Philippines.

Hiện nay, các bên đang thảo luận khả năng hải quân Mỹ cũng cùng tham gia hoạt động này.

Từ năm 2009, Nhật Bản đã cử hai tàu hộ vệ và một máy bay cảnh báo sớm P3C tham gia hoạt động chống cướp biển tại vùng vịnh Somalia. Hai tàu hộ vệ này được thay thế và trở về nước sau sáu tháng hoạt động.

Hồi tháng Năm vừa qua, hai tàu hộ vệ Amagiri và Harusame của Nhật Bản trên đường từ vịnh Somalia về nước đã diễn tập chung với một tàu khinh hạm của Hải quân Philippines tại vùng biển phía Tây Philippines.

Đây là lần diễn tập chung đầu tiên giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và quân đội Philippines với mục đích huấn luyện thông tin, chiến thuật theo thỏa thuận về Quy tắc tránh xung đột bất ngờ trên biển (CUES) các nước Mỹ, Trung Quốc, ASEAN... đạt được hồi tháng Tư.

Từ 22-26/6, một máy bay cảnh báo sớm P3C của Nhật Bản cũng tham gia một cuộc diễn tập tìm kiếm, cứu nạn với Hải quân Philippines.

Khu vực diễn tập nằm gần một khu vực bồi đắp đảo do Trung Quốc tiến hành tại vùng Biển Đông./(VN+)

Không có nhận xét nào: