Pages

Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

Pháp “bội ước”, Nga quyết không nương tay

(VnMedia) - Số phận hợp đồng siêu tàu chiến lớp Mistral đình đám giữa Nga và Pháp sắp được phán quyết. Trước sự phũ phàng của Pháp, Nga quyết không nương tay. 

Ảnh minh họa

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 27/7 cho biết, “trong vài tuần tới”, ông này sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có hủy bỏ hợp đồng cung cấp hai siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga hay không. 



Số phận của hai chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral đã làm xấu đi mối quan hệ giữa Nga và Pháp trong hơn một năm nay sau khi Paris bất ngờ quyết định trì hoãn không thực hiện hợp đồng đã ký với Moscow vì vụ sáp nhập bán đảo Crimea của Nga cũng như cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

"Chúng tôi có những nghĩa vụ theo hợp đồng", Tổng thống Hollande cho các phóng viên biết, ám chỉ đến hợp đồng mà Pháp và Nga đã ký kết năm 2011. “Chúng tôi đang có một cuộc thảo luận và tôi cần phải đưa ra một quyết định. Tôi sẽ phải quyết định trong vài tuần tới”.

Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao cho Nga tàu chiến lớp Mistral đầu tiên vào năm 2014, trong khi chiếc thứ hai dự kiến được bàn giao trong mùa thu năm nay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tìm cách hạ thấp tầm quan trọng của hợp đồng mà nước này đã ký với Pháp năm 2011, nói rằng Moscow đặt mua hai siêu tàu chiến lớp Mistral của Paris chủ yếu là để giúp tập đoàn đóng tàu của Pháp.

Trong khi chính quyền Pháp còn đang dền dứ chưa đưa ra quyết định chính thức về việc có hủy bỏ hợp đồng với Nga hay không thì ông chủ điện Kremlin đã thẳng thừng nói rõ rằng, Moscow bây giờ muốn lấy lại tiền hơn là nhận tàu chiến từ Paris.

Theo tờ Kommersant của Nga, Pháp đã đề xuất hủy bỏ hợp đồng lớp Mistral với Nga và trả lại Moscow khoản tiền thanh toán trước là 785 triệu euro miễn là Paris được phép bán lại hai chiếc tàu Mistral cho một đối tác thứ ba.

Trong khi tờ Kommersant đưa tin Pháp đang đề xuất chỉ trả lại khoản tiền mà Nga thanh toán trước hợp đồng thì Moscow khăng khăng đòi Paris phải trả Nga cả những chi phí mà nước này phải bỏ ra trong quá trình theo đuổi hợp đồng như chi phí đào tạo, huấn luyện cho các thủy thủ, chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng ở Vladivostok để chuẩn bị đón hai chiếc tàu chiến lớp Mistral.

Với những diễn biến như trên, chính quyền của ông Putin rõ ràng đã thể hiện lập trường cứng rắn, quyết không nương tay trước Pháp. Giờ đây, Nga cũng không còn thiết tha với những chiếc tàu chiến hiện đại của Pháp mà mong muốn nhận được tiền hơn là tàu Mistral. Moscow cũng đòi Paris phải bồi thường đầy đủ cho nước này.

Trong bối cảnh hiện giờ, có thể thấy Nga đang ở thế thượng phong. Không nhận được tàu chiến lớp Mistral, Nga không chỉ được thanh toán khoản tiền mà họ trả trước cho Pháp mà còn được nhận khoản tiền bồi thường không nhỏ. Nga có thể tự đóng những chiếc tàu chiến kiểu Mistral cho riêng mình, giúp ngành công nghiệp đóng tàu và vũ khí của Nga có thêm cơ hội phát triển. Trước đó, giới chức Moscow nhiều lần tuyên bố đầy tự tin rằng, họ có thừa khả năng để đóng những chiếc tàu chiến không thua gì thậm chí là còn vượt trội hơn tàu Mistral của Pháp.

Trong khi đó, nếu hủy bỏ hợp đồng với Nga, Pháp chịu không ít thiệt hại và tổn thất. Không chỉ mất đi hợp đồng vũ khí “khủng”, Pháp còn phải bồi thường một khoản tiền lớn, làm mất đi việc làm của hàng nghìn người đồng thời làm mất uy tín của ngành công nghiệp quân sự của nước này.

Hơn nữa, Paris còn phải đau đầu tìm cách xử lý hai chiếc tàu chiến hiện đại, đắt đỏ đang ở tình trạng thừa. Hải quân Pháp hoàn toàn không muốn tiếp nhận hai con tàu này. Chính quyền của Tổng thống Hollande cũng không thể bán được hai tàu Mistral cho bên thứ ba nếu không được sự nhất trí của Moscow. Đây là điều đã được quy định rõ ràng trong hợp đồng mà Nga và Pháp đã ký kết.

Có những thời điểm bế tắc, đã có gợi ý về việc Pháp đánh chìm hai chiếc tàu chiến siêu hiện đại và đắt đỏ mà họ không giao cho Nga. Ngoài ra, Paris cũng từng tính chuyện biến hai chiếc tàu Mistral thành nơi cư trú tạm thời cho những người tị nạn bất hợp pháp ở khu vực Địa Trung Hải.

Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào mùa thù năm nay. Tuy nhiên, chính quyền Paris đã bất ngờ quyết định trì hoãn việc bàn giao hai chiếc tàu lớp Mistral với cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine.

Trên thực tế, ban đầu Pháp không hề muốn phá hợp với đồng với Nga bởi họ biết rõ những hậu quả mà mình phải hứng chịu. Tuy nhiên, dưới sức ép của đồng minh Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU), Paris đã buộc phải ra tay.

Moscow lúc đầu còn tỏ ra kiên nhẫn chờ đợi Pháp. Tuy nhiên, gần đây, giới chức Nga liên tục thúc giục Pháp hãy giải quyết nhanh chóng hợp đồng Mistral bằng việc trả lại tiền cho Nga.

Trong khi Moscow đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc Paris phá ngang hợp đồng thì Pháp dường như đang nấn ná, chần chừ không muốn ra tay. Pháp không muốn mất đi hợp đồng kinh tế lớn có thể gây ảnh hưởng không chỉ về lợi ích kinh tế mà còn cả về mặt chính trị ngoại giao cho nước này. Tuy nhiên, Pháp cũng không muốn làm phật lòng các đồng minh./Kiệt Linh (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: