Pages

Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

VNTB - Thu phí xe máy: Đà Nẵng, Quảng Trị dừng, TP. Hồ Chí Minh 'thà lầm hơn bỏ sót'

Lê Kiên (VNTB) - Thu phí bảo trì đường bộ xe máy được cái tỉnh thành như Đà Nẵng, Quảng Trị, Khánh Hòa dừng lại, Nhưng với TP. Hồ Chí Minh, nơi có lượng người sử dụng xe máy lớn, theo bà Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, vẫn sẽ tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ xe máy theo Nghị định 18 CP, cho đến khi Chính phủ đồng ý thì sẽ tạm dừng theo kiến nghị của Quỹ đường bộ Trung ương (vào 1-1-2016).

Ngừng vì khó thu, vì khó khăn, hay chưa hợp lòng dân?

Lý giải cho việc kiến nghị chính phủ ngừng thu phí bảo trì đường bộ xe máy, Bộ GTVT cho biết, do việc tổ chức thu ở cấp xã phường chưa đồng bộ, chưa thống nhất từ khâu quản lý xe mô-tô đến thu và nộp ngân sách. Cho đến việc xử phạt theo Thông tư 133/2014 của Bộ Tài chính chưa khả thi, khó kiểm soát, do không thuộc thẩm quyền của cơ quan công an, mà ở cơ quan thuế, UBND các cấp.

Ảnh minh họa. Nguồn: Tuổi Trẻ
Điều này dẫn đến sau 2 năm thực hiện, hiệu quả rất thấp, tỉ lệ đạt sụp giảm từ 21,26% (năm 2013) xuống 21,24% (năm 2014) và tiếp tục xuống mức 16,41% (năm 2015).

Một số tỉnh thành như Quảng Trị đã quyết định ngừng thu phí từ ngày 1-8-2015, do việc truy thu còn bất cập, và chưa đồng thuận cao trong nhân dân.

Trong khi đó, kỳ họp thứ 14 HĐND TP Đà Nẵng cũng dừng thu phí từ ngày 7-7-2015. Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Trần Thọ cho biết: "Tôi thấy việc thu phí này có một số bất cập. Thứ nhất là khó thu. Thứ hai, chủ trương này không hợp lòng dân, không được người dân ủng hộ nên phải tạm dừng."

'Thà lầm hơn bỏ sót'

Mặc dù Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương đã chính thức kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô, xe máy, bắt đầu từ ngày 1-1-2016, và nhiều tỉnh thành đã bắt đầu dừng việc thu phí. Tuy nhiên, trong kỳ họp thứ 18 HĐND TPHCM, dù các đại biểu đã kiến nghị HĐND TP nên tạm dừng, chờ quyết định của Chính phủ. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng: "Nghị quyết của HĐND TP là thực hiện Nghị định 18 của Chính phủ. Nếu Chính phủ đồng ý tạm dừng thì ngày 1-1-2016 TP sẽ tạm dừng. Còn hiện tại vẫn chấp nhận đề nghị của UBND TP là tiếp tục thực hiện".

Trong khi đó, nhiều địa phương như Nghệ An cho biết, việc thu phí đường bộ đối với xe máy đã giúp tỉnh này duy tu hiệu quả đường sá, với 24 tuyến đường tỉnh với tổng kinh phí trên 100 tỉ đồng và 64 tuyến đường giao thông liên huyện, liên xã với kinh phí 131,3 tỉ đồng, theo báo Lao Động cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã vừa giao Bộ GTVT xem xét đề nghị của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương về việc tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô từ ngày 1-1-2016, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-9-2015.

Công tác bảo trì đường bộ là cần thiết, nhưng nên tiếp cận theo hướng khác, không nên cứ nhìn vào chiếc xe máy. Vì nguồn thu không được bao nhiêu, thiếu hiệu quả không chỉ về tài chính mà cả về mặt xã hội. Bây giờ không quy định mức tối thiểu, nghĩa là về mặt nào đó đã mở đường cho các địa phương thu ở mức 0 đồng. ĐBQH Bùi Thị An (Đoàn TP. Hà Nội).

Không có nhận xét nào: