Pages

Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015

Công an nổ súng chết người khi vây bắt trường gà

Hiện trường vụ chết người. Ảnh: Thanh Tam Nguyen
Theo tin từ FB Thanh Tam Nguyen cho biết, vào lúc 15h chiều ngày 18 tháng 4 tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đã xảy ra vụ công an bắn chết người. Nạn nhân tên Lê Hoài Bảo, 33 tuổi đã chết trên đường đi cấp cứu.
Anh Bảo cùng khoảng 50 người đang chơi đá gà thì công an ập đến, anh Bảo và một số người khác bỏ chạy. Một viên công an bắn hai phát súng, một phát chỉ thiên, phát thứ hai ngay sau lưng anh Bảo khiến anh ngã gục. Người dân xúm lại đưa anh Bảo đi cấp cứu nhưng không kịp, anh Bảo đã chết trên đường đi cấp cứu.

Hiện trường vụ chết người. Ảnh: Thanh Tam Nguyen
Hiện trường vụ chết người. Ảnh: Thanh Tam Nguyen
Theo báo Vnexpress, sau khi cảnh sát ập vào bắn 3 phát súng chỉ thiên nhiều người bỏ chạy. Trong lúc vây bắt và vật lộn, súng của một viên cảnh sát đã nổ, đạn trúng vào sườn phải anh Bảo, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Cho rằng lực lượng chức năng làm sai gây ra cái chết cho nạn nhân, nhiều người thân đã đưa thi thể anh Bảo đến khu vực trường gà la hét.
Công an tỉnh Cà Mau sau đó đã huy động nhiều cảnh sát đến hiện trường giữ an ninh trật tự.
Hơn 18h cùng ngày, gia đình đồng ý đưa thi thể anh Bảo về nhà cho lực lượng chức năng khám nghiệm tử thi, làm rõ nguyên nhân cái chết.
***
Từ 1/2/2014, theo Nghị định 208/2013 của Chính phủ thì người thi hành công vụ (THCV) có quyền được nổ súng để phòng vệ, khống chế, bắt giữ những đối tượng có hành vi cản trở, chống đối.
Việc nổ súng phải theo những nguyên tắc cụ thể:
- Thứ nhất, phải căn cứ vào từng tình huống, tính chất mức độ, hành vi nguy hiểm của đối tượng để quyết định nổ súng.
- Thứ hai, chỉ nổ súng khi không còn biện pháp nào khác để ngăn chặn hành vi của đối tượng và sau khi đã cảnh báo mà đối tượng không tuân theo. Nếu việc nổ súng không kịp thời sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người khác hoặc bản thân.
- Thứ ba, không nổ súng nếu đối tượng đó là phụ nữ mang thai, trẻ em, tàn tật (trừ trường hợp những người này cương quyết chống trả và có thể gây hậu quả nghiêm trọng đến nhiều người). Chẳng hạn, một phụ nữ ôm mìn trong người kiên quyết tấn công vào đoàn lãnh đạo cấp cao hay trong các cuộc mít tinh lớn… thì buộc phải kịp thời ngăn chặn. Thứ tư, trong mọi trường hợp nổ súng, người sử dụng súng cần hạn chế thiệt hại do việc nổ súng.
Việc nổ súng chỉ được coi như là giải pháp cuối cùng!
Người thân đưa thi thể anh Bảo về nhà. Ảnh: NLĐ
***
Điều 107. Tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác trong khi thi hành công vụ
1. Người nào trong khi thi hành công vụ dùng vũ lực ngoài những trường hợp pháp luật cho phép gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.
2. Phạm tội đối với nhiều người thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

CTV Dân Luận

Không có nhận xét nào: