Pages

Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

Đô đốc Mỹ tố cáo Trung Quốc xây “Trường thành cát” trên Biển Đông

BienDong.Net: Trong bài phát biểu tại Australia hôm 31/3, Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ tố cáoTrung Quốc đang xây một “trường thành cát” trên Biển Đông.
truongthanhcat
Ông Harris nói Trung Quốc đang xây các đảo nhân đạo bằng cách bơm cát lên các rạn san hô tươi, trong đó có một số rạn san hô chìm, rồi phủ bê tông lên trên.
Bằng cách này, cho tới nay họ đã tạo ra trên 4 km vuông đảo nhân tạo trên Biển Đông, ông nói.
Theo Đô đốc Harris, chương trình xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc nhằm củng cố đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ của họ là hành động "chưa từng thấy từ trước tới nay".

Ông nói các công trình xây lấn của Trung Quốc nằm án ngữ trên một trong những tuyến hàng hải tấp nập nhất thế giới.
Khoảng 60% giao thương của Australia đi qua những tuyến hàng hải này, và theo báo chí Australia, những nhận xét trên có lẽ là quyết liệt và chi tiết nhất từ trước tới nay liên quan đến Biển Đông được phát ra bởi một chỉ huy cao cấp của quân đội Mỹ.
truongthanhcat2
Trung Quốc đang xây dựng trái phép trên bãi đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: AFP
Trong những tháng qua, báo chí thế giới đã loan truyền hàng loạt bức ảnh vệ tinh mô tả việc xây đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Trường Sa.
Một trong những hòn đảo mới Trung Quốc đang xây có cả cầu cảng và đường băng cho máy bay dài hơn 3km. Các nhà phân tích nói cơ sở này sẽ tạo điều kiện cho không quân Trung Quốc mở rộng tầm hoạt động xa thêm hàng ngàn km về phía nam.
“Nếu chúng ta nhìn vào những hành động khiêu khích của Trung Quốc đối với các nước nhỏ hơn, sự mơ hồ của yêu sách đường chín đoạn… thì không có gì ngạc nhiên khi phạm vi và tốc độ xây đảo nhân tạo của Bắc Kinh khiến cho người ta hết sức nghi ngờ về ý định của họ”, ông Harris bình luận.
Việc Trung quốc hành động như thế nào sẽ là một chỉ dẫn then chốt cho thấy liệu khu vực này sẽ hướng tới đối đầu hay hợp tác, ông nói thêm.
Mỹ tuyên bố có lợi ích quốc gia trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp tại Biển Đông, khu vực có tầm quan trọng đặc biệt đối với mậu dịch thế giới.
Trung quốc khăng khăng bám giữ yêu sách lãnh thổ vô lí của họ và phản đối điều mà họ coi là sự can thiệp của Mỹ trong vấn đề này.
Trong bài phát biểu của mình, Đô đốc Harris tuyên bố Mỹ vẫn đang trên lộ trình bố trí lại 60% lực lượng hải quân của họ cho hạm đội Thái Bình dương vào năm 2020.
Ông cũng tuyên bố rằng bằng cách duy trì một sự hiển diện mạnh mẽ và đáng tin cậy, Hoa kì sẽ tăng cường khả năng duy trì sự ổn định và an ninh trong khu vực.
“Nếu có cuộc khủng hoảng nào đó bùng nổ, Hoa kì sẽ ở vào một vị trí tốt hơn để đáp trả nhanh chóng”, ông nói.
Trước đó, hôm 17/3, chỉ huy Hạm đội 7 đặc trách khu vực Tây Thái Bình dương, phó đô đốc Robert Thomas, kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á thiết lập một lực lượng hàng hải để tuần tra chung những khu vực có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông.
"Nếu các thành viên ASEAN muốn đi đầu trong hoạt động trên, Hạm đội 7 Mỹ sẽ sẵn sàng hỗ trợ", ông Thomas nói.
Hoa kì cần có chiến lược toàn diện để ngăn chặn hành động của Trung Quốc ở Biển Đông
Phát biểu của tư lệnh Hải quân Mỹ được đưa ra tiếp theo việc bốn nhân vt rt có thế lc ti Thượng vin M chính thức lên tiếng đòi chính quyn Obama phi có mt chiến lược toàn din đ ngăn chn các hành vi gây mn đnh ca Trung Quc ti Biển Đông.
truongthanhcat3
Thượng Ngh sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện
Theo BBC, trong bc thư đ ngày 19/03/2015, gửi B trưởng Quc phòng Ash Carter và Ngoi trưởng Hoa Kì John Kerry, bn Thượng ngh sĩ Mỹ gồm ông John McCain, Ch tchy ban Quân v Thượng vin, Bob Corker, Ch tch y ban Đối ngoi, cùng vi hai ngh sĩ đng Dân ch Jack Reed và Bob Menendez cảnh báo rằng các hot đng thay đổi thực trạng ca Trung Quc ti Biển Đông đã lên đến mc đáng báo đng, c v qui mô ln tc độ.
Các hành động đó ca Bc Kinh, theo các tác gi bc thư, cần phi được đi phó bng « một chiến lược toàn din », vì nếu không, « lợi ích lâu dài ca Hoa Kỳ, cũng như ca các đng minh và đi tác ca M s gp ri ro đáng k. ».
Các nhà lập pháp M chỉ rõ: Trong khi các quc gia khác ch xây dng trên cơ s đt đai hin ti, Trung Quc đã to ra nhng « thay đổi v cht, mà mc tiêu có du hiu là nhm thay đi hin trng  Biển Đông. »
Các Thượng ngh sĩ M xác đnh: Những nỗ lực quân sự hóa các đảo nhân tạo này có thể “gây ra những hậu quả nghiêm trọng” và có thể khiến Bắc Kinh thêm tham vọng cũng như đủ năng lực hậu cần để tuyên bố một khu vực nhận diện phòng không (ADIZ) mới ở Biển Đông như nước này từng làm năm 2013 trong các tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải với Nhật Bản.
Về các bin pháp đi phó, các Thượng nghị sĩ cho rng trước hết hai b Ngoi giao và Quc phòng phi xem xét vic công b thông tin tình báo thường xuyên hơn v các hành vi gây mn đnh ca Trung Quc.
Bên cạnh đó, chính quyn M phi xem xét kh năng đình hoãn các hp tác an ninh nào với Trung Quc nếu Bc Kinh vn tiếp tc các hot đng bi đp đo đá ti Biển Đông, hay khnăng tăng cường mt s lãnh vc hp tác c th nếu Trung Quc thay đi hành vi.
Ngoài ra, các tác giả bc thư cũng mun được biết v cách thc giúp đ các đi tác trong khu vực ca M sao để cho các nước này tăng cường được năng lc kháng cự li sc ép ca Bc Kinh.
BDN

Không có nhận xét nào: