Pages

Thứ Tư, 29 tháng 2, 2012

Bạo loạn Tân Cương 'làm 12 người chết'

Binh sỹ tuần tra trên đường phố Urumqi
Lực lượng an ninh xuất hiện dày đặc ở
Tân Cương từ mấy năm nay
Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết 12 người đã chết trong các cuộc bạo động gần thành phố tây bắc Kashgar của khu tự trị Tân Cương hôm thứ Ba ngày 28/2.
Tân Hoa Xã cho hay những người tham gia bạo loạn đã giết chết 10 người, trong khi cảnh sát đã bắn chết hai người.

Tuy nhiên, hãng thông tấn nhà nước không cho biết điều gì đã làm bùng phát bạo động.
An ninh luôn được thắt chặt ở khu vực này kể từ khi bạo lực nổ ra vào năm 2009 ở thủ phủ Urumqi giữa những người Duy Ngô Nhĩ theo Hồi giáo vốn là nhóm sắc tộc đông đảo nhất ở đây và những người Hán di cư đến.
Các cuộc bạo động hồi năm đó đã làm cho 200 người chết và phần đông trong số đó là người Hán, theo các quan chức Trung Quốc.

Bạo loạn hôm thứ Ba xảy ra tại một chợ ở địa phận Da Thành, theo Tân Hoa Xã, và công an đang truy lùng một số người liên quan bạo loạn.
Gần phân nửa dân số Tân Cương là người Duy Ngô Nhĩ theo Hồi giáo có ngôn ngữ riêng và có mối liên hệ về chủng tộc và văn hóa với khu vực Trung Á.
Nhiều người địa phương than phiền rằng làn sóng di cư lớn của dân lao động người Hán từ phía đông đã làm họ mất việc làm và xói mòn văn hóa của họ.
Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào Tân Cương nơi giàu trữ lượng dầu mỏ và khí đốt vốn rất thiết yếu đối với nền kinh tế đang bùng nổ của nước này.
Những cáo buộc của người Duy Ngô Nhĩ rằng họ bị phân biệt đối xử và bị gạt ra lề là nguyên nhân của tình cảm chống người Hán và ly khai ở Tân Cương kể từ những năm 1990.
Bạo loạn tiếp tục bùng phát vào tháng 7 năm 2011 làm cho 32 người chết. Tháng 12 cùng năm đã chứng kiến một vụ bắt cóc mà kết quả là bảy kẻ bắn cóc – mà truyền thông Trung Quốc mô tả là thuộc một nhóm khủng bố – đã bị giết chết.
Trung Quốc cho rằng họ đang đối mặt với mối đe dọa khủng bố có tổ chức từ những người Hồi giáo cực đoan ở Tân Cương. Tuy nhiên những nhà hoạt động Duy Ngô Nhĩ cho rằng người dân của họ đang phẫn nộ với cách cai trị mạnh tay ở khu vực.

Không có nhận xét nào: