Pages

Thứ Tư, 29 tháng 2, 2012

Quân đội Syria đánh chiếm quyết liệt các quận nổi dậy

(VnMedia) - Quân đội Syria hôm nay (29/2) đã thực hiện một cuộc tấn công tổng lực trên bộ nhằm giành lại các khu vực đang bị lực lượng nổi dậy chiếm đóng ở thành phố Homs.
Một trong những mục tiêu chính của cuộc tấn công của quân đội Syria lần này là quận Baba Amro – nơi đang bị bao vây và bắn phá suốt trong 25 ngày qua.
"Quân đội đã dùng bộ binh phát động cuộc tấn công từ hướng sân vận động al- Bassel. Các cuộc đụng độ ác liệt bằng súng trường tự động và súng máy hạng nặng đã nổ ra ở đây," nhà hoạt động Mohammad al-Homsi cho Reuters biết từ thành phố Homs – điểm nóng nhất ở Syria hiện nay.

Theo ông Homsi, quân đội Syria đã bắn phá Baba Amro dữ dội suốt từ đêm ngày hôm qua (28/2) trước khi thực hiện cuộc tấn công trên bộ trong sáng nay.
Hiện tại, thông tin về cuộc tấn công trên bộ của quân chính phủ nhằm vào các quận nổi dậy ở thành phố Homs được các nguồn tin đưa ra rất khác nhau.
Trong khi nguồn tin từ các nhà hoạt động và giám sát nhân quyền cho biết, các cuộc đụng độ vẫn đang tiếp tục diễn ra ở Baba Amro thì nguồn tin an ninh từ chính phủ Syria khẳng định, quân đội đã đánh bại những thành trì cuối cùng của lực lượng nổi dậy. “Baba Amro đã nằm trong sự kiểm soát của chúng tôi”.
"Quân đội bắt đầu càn quét, rà soát từng nhà một. Hiện tại, các binh lính đang lục soát tất cả các đường hầm và tầng hầm để truy tìm những kẻ khủng bố và vũ khí. Chỉ còn một số rất ít sự chống cự ở đây”, nguồn tin an ninh trên cho hay.
Trái ngược với nguồn tin an ninh từ chính phủ Syria, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, tiếng súng vẫn vang lên ở nhiều quận trong thành phố Homs. Theo một nhà hoạt động có tên là Hadi Abdullah, Baba Amro đang bị tấn công dữ dội nhưng ông này khẳng định, lực lượng bộ binh Syria vẫn chưa vào được khu vực.
"Cho đến hiện tại, quân chính phủ vẫn chưa tiến được vào quận Baba Amro. Họ đang bao vây quận này trong khi các cuộc đụng độ, giao tranh ác liệt tập trung ở hai vùng lân cận là Inshaat and Malaab," ông Abdullah cho AFP biết.
Trước đó, trong buổi sáng sớm nay, các nhà hoạt động ở thành phố Homs cho biết, những binh lính tinh nhuệ thuộc Đơn vị Thiết giáp số 4 của quân đội Syria dưới sự chỉ huy của em trai Tổng thống Assad đã đánh chiếm thành công khu vực xung quanh quận Baba Amro. Nhà hoạt động Abdullah tin rằng, đây là màn mở đầu cho chiến dịch tấn công tổng lực cuối cùng của chính quyền Tổng thống Assad nhằm đập tan lực lượng nổi dậy.
Nhóm chỉ huy lực lượng nổi dậy cho biết, mọi con đường tiếp cận vào Homs hiện giờ đều đã bị phong tỏa. Quân chính phủ còn cho nổ tung tất cả những đường hầm – tuyến đường cuối cùng dành cho việc cung cấp những thứ thiết yếu vào Homs. Điện cũng bị cắt trên gần như toàn bộ thành phố. Một loạt những động thái này được tin là dấu hiệu cho thấy quân đội chính phủ đang chuẩn bị cho một trận quyết chiến cuối cùng.
Nghị quyết mới về Syria
Trong khi tình hình bạo lực ở Syria ngày càng trở nên nghiêm trọng thì có tin, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang phác thảo một bản nghị quyết mới về vấn đề Syria. Phương Tây kêu gọi Nga và Trung Quốc không phủ quyết nghị quyết này như họ đã làm trước đó.
Theo nguồn tin từ Pháp cho biết, bản phác thảo nghị quyết mới do Washington thực hiện sẽ tập trung vào các vấn đề nhân đạo nhằm giành được sự ủng hộ của Nga, Trung đồng thời cô lập hơn nữa Tổng thống Assad. Tuy nhiên, bản nghị quyết mới cũng ám chỉ, ông Assad là người có lỗi trong cuộc khủng hoảng ở Syria. Lập trường này vẫn bị Nga phản đối trước đây.
Nga và Trung Quốc đang lập thành một liên minh chống lại mọi hành động của phương Tây nhằm can thiệp vào tình hình Syria. Từ đầu năm đến giờ, hai nước này đã dùng quyền phủ quyết của mình để bác bỏ liên tiếp 2 nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Syria. Theo hai cường quốc Nga, Trung, các bản nghị quyết do phương Tây trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chỉ nhằm công kích một bên trong cuộc xung đột ở Syria thay vì phải chỉ trích cả hai bên. Moscow và Bắc Kinh tin rằng, việc phương Tây đứng về một bên trong cuộc xung đột ở Syria chỉ làm cho cuộc khủng hoảng ở nước này thêm trầm trọng. Hành động đứng về một phía trong bất kỳ cuộc khủng hoảng nào cũng là nguyên nhân kích động bạo lực.
Ngoài ra, Nga và Trung Quốc còn một lý do quan trọng khác để phản đối các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Syria. Hai nước này đã rút ra được một bài học sâu sắc từ cuộc khủng hoảng ở Libya. Nga và Trung Quốc đã để cho Hội đồng Bảo an thông qua một nghị quyết về Libya và phương Tây đã “vịn” vào nghị quyết này để can thiệp “quá giới hạn cho phép” vào tình hình Libya. Nga, Trung tin rằng, một nghị quyết mới về Syria sẽ là cái cớ để phương Tây tiếp tục can thiệp vào tình hình đất nước Trung Đông nhằm thay đổi thể chế ở đây theo hướng có lợi cho họ.
Theo Nga, Trung, cách tốt nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Syria là thông qua đối thoại, đàm phán.
Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: