Pages

Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Bắc Kinh mạnh tay với người Tân Cương sau vụ Thiên An Môn

BEIJING (AP) — Chính quyền Bắc Kinh mạnh tay hơn với cộng đồng người Hồi Hột sau khi xảy ra vụ một chiếc xe hơi tông vào đám đông, bốc cháy tại Thiên An Môn khiến 5 người chết.

 
 Hai khách du lịch trên một chuyến xe bus tại Quảng Trường Thiên An Môn ngày 30 tháng 10, 2013. (Hình: AP Photo/Alexander F. Yuan)

Theo phía Bắc Kinh, vụ tấn công bằng xe hơi hôm thứ Hai vừa qua là một vụ khủng bố - lần đầu tiên trong lịch sử thành phố này.



Giới hữu trách nói đây là vụ tấn công được tính toán kỹ lưỡng. Cảnh sát nói rằng họ tìm thấy dao, xăng, cờ, và biểu ngữ tôn giáo trong chiếc xe được dùng để tấn công.

Anh Ali Rozi, 28 tuổi, người gốc Tân Cương, nói rằng kể từ sau vụ xe hơi bốc cháy hôm thứ Hai, cảnh sát “khám xét mỗi ngày. Chúng tôi không hiểu tại sao. Căn cước của chúng tôi bị kiểm tra mỗi ngày, và chúng tôi không biết điều gì đã xảy ra.”

Người Hồi Giáo Tân Cương âm thầm chống lại chính sách Bắc Kinh áp dụng lên cộng đồng mình. Những va chạm gần đây, bao gồm cả vụ tấn công một đồn cảnh sát, khiến tổng số người thiệt mạng trong năm lên đến 56 người.

Phía Bắc Kinh nhấn mạnh, rằng đây là các hành động khủng bố.

Sự đàn áp người Tân Cương tại Bắc Kinh trong những ngày qua nhấn mạnh chính sách kỳ thị mà Trung Quốc áp dụng lên cộng đồng này. Nhiều người Tân Cương than phiền họ liên tục bị kỳ thị, bị ngăn cản áp dụng văn hóa và tôn giáo của mình.

Chưa hết, các chính sách phân tán kinh tế khiến họ ngày càng nghèo đi.

Vụ xe hơi bốc cháy hôm thứ Hai khiến Bắc Kinh nhức đầu. Chiếc xe lao vào đám đông, bốc cháy gần bức chân dung khổng lồ của Mao Trạch Đông ngay tại trung tâm quảng trường Thiên An Môn.(Đ.B.)
 

Không có nhận xét nào: