Pages

Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Công an thả blogger Nguyễn Lân Thắng

Ông Nguyễn Lân Thắng (thứ hai bên trái) và các blogger khác trao Tuyên bố 258 cho đại diện Human Rights Watch
Ông Nguyễn Lân Thắng (thứ hai bên trái) và các blogger khác trao Tuyên bố 258 cho Human Rights Watch
Người hoạt động vì dân chủ đồng thời là nhân vật tích cực trên internet, ông Nguyễn Lân Thắng, đã được về nhà sau một thời gian bị câu lưu ở sân bay Nội Bài.
Khoảng 3 giờ chiều thứ Năm 31/10 ông đã có mặt ở nhà. Trước đó các nguồn tin cho hay ông đã bị chặn lại khi làm thủ tục nhập cảnh vào khoảng 8 giờ tối thứ Tư 30/10.

Hồi đầu tháng ông Nguyễn Lân Thắng cũng tham gia một hội nghị của tổ chức nhân quyền Frontline Defenders ở Ireland.
Ông Thắng trở về Hà Nội từ Thái Lan. Trước đó ông đã có một thời gian ở nước ngoài để thúc đẩy cho Tuyên bố 258 kêu gọi Chính phủ Việt Nam xóa bỏ Điều 258 Bộ Luật Hình sự, vốn gần đây được dùng để bắt giữ một số blogger bất đồng chính kiến.

Bạn bè ông cho BBC biết khi xuống tới Nội Bài, ông Thắng chỉ kịp nhắn cho người tới đón ông: "Tôi bị bắt".
Tuy nhiên trước đó ông đã thu một đoạn Bấmvideo trên YouTube nói ông có thể bị cơ quan an ninh giữ nhưng sẽ sớm trở về.
Những người ủng hộ ông đã tập trung tại sảnh đến của sân bay Nội Bài nhiều tiếng đồng hồ để đợi ông.
Vợ ông Thắng, bà Lê Bích Vượng, cũng ra sân bay tìm chồng nhưng phải ra về lúc 1:30 sáng thứ Năm 31/10 vì ông Thắng 'biệt vô âm tín'.
Bà Vượng viết trên Facebook trưa 31/10 rằng "phòng Xuất nhập cảnh sân bay Nội Bài đã xác nhận anh Nguyễn Lân Thắng đã nhập cảnh, không bị bắt giữ nhưng đang làm việc với cơ quan an ninh về vấn đề an ninh quốc gia".
"Phòng Xuất nhập cảnh sân bay Nội Bài đã xác nhận anh Nguyễn Lân Thắng đã nhập cảnh, không bị bắt giữ nhưng đang làm việc với cơ quan an ninh về vấn đề an ninh quốc gia."
Lê Bích Vượng, vợ ông Nguyễn Lân Thắng
Trong khi đó nói về việc ông Thắng bị giữ lại sân bay, đại diện tổ chức nhân quyền Human Rights Watch Phil Robertson nhận xét: "Các sân bay ở Việt Nam nay đã trở thành nơi nhà chức trách bắt giữ các nhân vật hoạt động, cho thấy sự không khoan nhượng của chính quyền đối với các quyền con người cơ bản, trong đó có quyền tự do biểu đạt và hội họp".
Ông Robertson nói với BBC từ Bangkok: "Việt Nam hàng ngày đều vi phạm cam kết tôn trọng quyền dân sự và chính trị mà chính mình đưa ra khi thông qua các công ước quốc tế".
"Việt Nam cần thả ông Nguyễn Lân Thắng ngay lập tức, không được buộc tội ông, chấm dứt việc sách nhiễu các nhà hoạt động cũng như blogger và bão bỏ Điều 258."

Hoạt động trên mạng

Ông Nguyễn Lân Thắng, sinh năm 1975, là một nhà hoạt động rất tích cực trên mạng internet, nhất là mạng xã hội Facebook.
Ông cũng thường xuyên chụp hình và đăng tải trên internet các thông tin về các vụ mà chính quyền ở Việt Nam gọi là 'tụ tập đông người', khiếu kiện của dân oan...
Các hình ảnh, video của ông trong những vụ như cưỡng chế đất ở Văn Giang đã gây tiếng vang trong dư luận, nhất là khi báo chí chính thống không có tường thuật gì.
Ông Thắng còn từng tham gia nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội.
Hồi giữa tháng Bảy, ông cùng một số blogger khác khởi xướng Tuyên bố 258 yêu cầu Chính phủ Hà Nội thực thi cam kết nhân quyền của mình.
Nhóm tự gọi tên là Mạng lưới blogger Việt Nam trong tuyên bố hôm 18/7 viết với tư cách ứng cử viên, "Việt Nam phải chứng minh các cam kết của mình nhằm hợp tác với Hội đồng Nhân quyền và duy trì những chuẩn mực cao nhất trong việc xúc tiến và bảo vệ nhân quyền”.
Họ nói rằng các nghĩa vụ về nhân quyền của Việt Nam phải được thực hiện ngay trong nội bộ đất nước và "nhân dân Việt Nam phải có quyền tự do tư tưởng và biểu đạt".
Sau đó, vào tháng Tám ông cùng một số blogger khác đã mang tuyên bố này trao cho nhiều tổ chức quốc tế ở nước ngoài, như Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp Quốc và tổ chức Human Rights Watch.
Từ đó ông chưa trở về Việt Nam.
Ông Nguyễn Lân Thắng là hậu duệ của gia đình Nguyễn Lân nổi tiếng ở trong nước.

Không có nhận xét nào: