Pages

Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Vụ Thiên An Môn là 'tấn công khủng bố'


Cảnh sát Trung Quốc bắt năm nghi phạm và nói vụ đâm xe ở quảng trường Thiên An Môn hôm 28/10 là "tấn công khủng bố", Tân Hoa Xã loan tin.

Kênh truyền hình Trung ương CCTV thì nói trên mạng Twitter rằng vụ bắt giữ các nghi phạm được thực hiện 10 tiếng đồng hồ sau vụ đâm xe làm năm người thiệt mạng và gần 40 người bị thương ngay trung tâm thủ đô Bắc Kinh.

Chiếc xe đâm vào đám đông trên quảng trường, sau đó bốc cháy.

Báo chí Trung Quốc nói trước đó cảnh sát đã ra thông báo tới các khách sạn ở Bắc Kinh để truy tìm thông tin về hai người từ Tân Cương.

Thông báo cũng nêu chi tiết về một chiếc xe hơi, với bốn biển đăng ký ở Tân Cương.

Tân Hoa Xã cho hay trong số 5 người chết hôm thứ Hai, ba người chết trong xe và hai người là du khách. 38 người khác bị thương.

Cảnh sát đã phong tỏa hiện trường phía bắc quảng trường phía lối vào Tử Cấm Thành và đóng cửa hai trạm tàu điện ngầm.

Đoàn phóng viên của BBC muốn tiếp cận hiện trường đã bị cảnh sát giữ lại, trong khi các hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội Trung Quốc bị xóa và các bình luận bị kiểm duyệt.

Vụ việc nghiêm trọng

"Một vụ việc nghiêm trọng xảy ra hôm thứ Hai," thông báo của cảnh sát viết nhưng không nói rõ chi tiết.

Cảnh sát nói hai nghi phạm là người Tân Cương.

Thông báo này nhanh chóng được lưu truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Trong đó, cảnh sát yêu cầu các khách sạn để ý các vị khách "khả nghi" cũng như xe của họ.

Tờ Hoàn cầu Thời báo nói đã nhận được xác nhận của cảnh sát Bắc Kinh là đúng đã có thông báo như vậy, nhưng không bình luận gì về tính nghiêm trọng của vụ việc.

Tân Cương là nơi người thiểu số Uighur theo đạo Hồi sinh sống.

Một số người Uighur cho rằng Bắc Kinh đàn áp tôn giáo và văn hóa đối với họ, đôi khi cũng đã nổ ra các vụ bạo lực ở Tân Cương.

Trung Quốc thì luôn luôn tuyên bố rằng đã để cho người dân Tân Cương hoàn toàn tự do.

(BBC)

Không có nhận xét nào: