Pages

Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Hàn Quốc nỗ lực chạy đua tàu sân bay với Trung-Nhật

Một nguồn tin Hải quân Hàn Quốc vừa cho biết, lực lượng này đang nghiên cứu lộ trình phát triển và có thể triển khai hai chiếc tàu sân bay hạng nhẹ vào năm 2036, để đối phó với sức mạnh gia tăng nhanh chóng của hải quân Trung Quốc và Nhật Bản.
Theo nguồn tin giấu tên trên, Hải quân Hàn Quốc đã soạn thảo một nghiên cứu khả thi tạm thời để xây dựng lộ trình phát triển các tàu sân bay hạng nhẹ.
"Đó là một hy vọng. Không có yêu cầu cố định nào vào lúc này, nhưng chúng tôi đã và đang nghiên cứu phương hướng để phát triển các tàu sân bay hạng nhẹ trong hai thập kỷ tới", nguồn tin cho biết.
Hồi tuần trước, nghị sĩ Chung Hee-soo thuộc đảng cầm quyền Saenuri - thành viên của Ủy ban quân lực của Quốc hội, đã tiết lộ nội dung của chương trình này trong một báo cáo khả thi. Ông khẳng định: "Để tiến hành các hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế chủ động hơn, hải quân của chúng ta cần phải có tàu sân bay".


"Để đối phó với những cuộc xung đột hàng hải tiềm năng với các nước láng giềng, chúng ta cần phải có các tàu sân bay càng sớm càng tốt", ông Chung Hee-soo cho biết trong phiên điều trần phê chuẩn chức vụ cho Đô đốc Choi Yoon-hee, tân Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc. 


Tàu đổ bộ trực thăng lớp Dokdo của Hàn Quốc
Theo nghị sỹ Chung Hee-soo, Hải quân đang nghiên cứu lộ trình gồm ba giai đoạn:
Giai đoạn đầu tiên là trang bị một đường băng cong cho chiếc tàu đổ bộ chở máy bay trực thăng lớp Dokdo thứ hai để vận hành máy bay cất và cánh thẳng đứng (VTOL). Tàu đổ bộ lớp Dokdo này có thể được triển khai trước năm 2019. Báo cáo còn cho rằng hải quân nên mua các máy bay chiến đấu VTOL đã sử dụng của Mỹ, Anh và Tây Ban Nha nếu cần.
Giai đoạn thứ hai, Hải quân Hàn Quốc có thể chế tạo một chiếc tàu tấn công đổ bộ, tương tự như chiếc tàu Juan Carlos của Hải quân Tây Ban Nha, trước năm 2019.
Giai đoạn cuối cùng, lực lượng này có kế hoạch sẽ chế tạo hai chiếc tàu sân bay hạng nhẹ 30.000 tấn trong các năm 2028 đến 2036, báo cáo cho biết. Loại tàu sân bay này là phải có những thông số kỹ thuật tương tự như tàu sân bay máy bay Cavour của Italia, có thể chở được khoảng 30 chiếc máy bay.
Đô đốc Choi Yoon-hee cho rằng, Hải quân Hàn Quốc cần phải có khả năng để răn đe Triều Tiên, đồng thời, cũng cần phải có khả năng tối thiểu để đối phó với những mối đe dọa tiềm năng từ các nước láng giềng, vì năm ngoái Trung Quốc đã đưa vào hoạt động chiếc tàu sân bay đầu tiên và có kế hoạch đóng thêm 3 chiếc nữa. Trong khi đó, Nhật Bản cũng đã công bố một chiếc tàu khu trục chở máy bay trực thăng 20.000 tấn giống như một chiếc tàu sân bay nhỏ.

Theo Đức Hùng An ninh thủ đô/Yonhap

Không có nhận xét nào: