Pages

Thứ Ba, 8 tháng 9, 2015

Đáp đền tiếp nối của thuyền nhân

Image copyrightFacebookTatWaLay
Image captionThuyền nhân Việt Nam mang ơn những xứ sở cưu mang mình
Hôm 5/9, một người Anh gốc Việt tên là Tat Wa Lay chia sẻ một status cảm động trên Facebook, nhận được cả trăm ngàn lượt like và share.
Được sự cho phép của anh, BBC Tiếng Việt xin giới thiệu câu chuyện của gia đình Tat cùng các bạn:

“Năm 1984, mẹ tôi đến Vương quốc Anh cùng 89 người tỵ nạn Việt Nam khác, những người được gọi là ‘thuyền nhân’. Hành trang chỉ vỏn vẹn có mảnh vải trên lưng và bốn đứa con nhỏ, bà gặp những người dân địa phương tại một chung cư của địa phương.
Do không biết nói tiếng Anh, bà lo ngại mình sẽ gặp phải sự thù ghét và phân biệt chủng tộc.
Và rồi điều này đã xảy ra.
Một chàng trai trẻ có vẻ ngoài xuềnh xoàng bước đến, cởi áo khoác và đưa cho những người tỵ nạn đang lạnh cóng. Một cử chỉ rất cảm động, khiến những người địa phương khác làm giống như anh.
Những người Anh trở về nhà lấy quần áo mà họ không cần dùng để chuyển cho những người tỵ nạn và giúp cơm nước cho họ.
Mẹ tôi không bao giờ quên được thời khắc ấy, khi bà nhận chiếc áo khoác từ người lạ để giúp những đứa con mình thôi run rẩy. Anh trai tôi vẫn còn nhớ cảm giác ấm áp mà chiếc áo khoác ấy đem lại cho anh và cảm giác ấy vẫn ở trong trái tim anh cho đến hôm nay.
Đó là những gì mà người Anh làm, những gì khiến cho họ đúng là người Anh.
Gia đình tôi sẽ không bao giờ quên được những gì nước Anh đã làm cho mình.
Image captionTác giả (bên trái) hiện đang ở Sài Gòn
Và bởi vì quý vị đã cho phép chúng tôi nhập cư, chúng tôi có thể đóng góp rất nhiều cho đất nước quý vị.
Quý vị đã chăm sóc sức khỏe miễn phí cho chúng tôi. Gia đình tôi cống hiến cho xã hội Anh ba người bác sĩ. Một trong số đó gần đây bắt đầu làm tại bệnh viện Southmead.
Chúng tôi không bao giờ ăn cắp công việc của người bản xứ, chúng tôi tự tạo công ăn việc làm riêng và còn góp phần tạo công việc cho người bản xứ.
Gia đình tôi đã gầy dựng được 10 tiệm làm nail, ba nhà hàng và 14 tiệm bán đồ ăn Trung Quốc. Chúng tôi đem lại cho quý vị những món ăn tuyệt vời, đồng thời chúng tôi cũng có thể tự giúp mình.
Xin hãy dành chút thời gian để nghĩ về những người tỵ nạn Syria và chiêm nghiệm cho bản thân: điều gì làm nên một người Anh?".

Không có nhận xét nào: