Pages

Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

Cộng đồng Việt đồng hành với các cộng đồng bạn biểu tình chống Tập Cận Bình

Vào ngày Thứ Sáu 25/09/2015, các cuộc biểu tình chống Tập Cận Bình diễn ra trước Tòa Bạch Ốc đã diễn tả được phần nào sự bất ổn trong chuyến thăm nước Mỹ của Tập Cận Bình lần này.
Cộng đồng người Việt tự do cũng có mặt tại buổi biểu tình.
Người biểu tình chia làm 2 phe rõ rệt: một bên chào đón và một bên chống Tập Cận Bình. Bên chào đón họ Tập có nhiều sinh viên Trung Cộng đang du học tại Hoa Kỳ, điều tổ chức khá “ngăn nắp” bởi một vài người lãnh đạo, trông có vẻ tương tự như những “dư luận viên” của CSVN.
Phe chống Tập Cận Bình là tập họp của nhiều sắc tộc, đến từ nhiều nơi, trong đó có: Việt Nam, Tây Tạng, Phi Luật Tân, Duy Ngô Nhĩ... và chính người Trung Hoa.

Cộng đồng người Việt tự do đến từ khắp nơi trên nước Mỹ. Đông nhất là cộng đồng ngay tại Washington DC và khu vực phụ cận.
Một nhóm đồng hương đến từ Chicago. Các vị này kể rằng sau khi đi làm ra vào chiều thứ Năm 24/09, tập họp nhau lại và lái xe liên tục trong 12 tiếng, để có mặt tại Hoa Thịnh Đốn vào sáng Thứ Sáu. Các anh chị đã lập tức gia nhập vào nhóm biểu tình địa phương, ở lại đến tối THứ Sáu, rồi lái xe trở lại Chicago ngay trong đêm.  
Vui vẻ, hăng hái nhất có lẽ là cô gái trẻ có tên là Alexandre Nguyễn, đến từ Maryland. Cô nói tên họ Tập khó nhớ, nên có nói là “Tập Cặn Bã” cho dễ đọc! Nghe tin họ Tập tới, cô biết là thế nào cũng có biểu tình, nên lên mạng tự tìm thông tin để tham gia. Đi làm về chiều Thứ Sáu, một mình cô đi đến trước cổng tòa Bạch Ốc, thấy nhóm người Việt Nam với cờ vàng,  mừng rỡ gia nhập ngay. Cô cầm trên tay biểu ngữ bằng tiếng Anh: Trung Cộng cút khỏi Hoàng Sa - Trường Sa.
Cô gái trẻ Alexandra Nguyễn
Đoàn biểu tình chống Tập đông nhất là người Tây Tạng. Họ là những người đến để tuyệt thực, tọa kháng cả ngày. Họ là những thanh niên, sinh viên Tây Tạng nói tiếng Anh thuần thục như người Mỹ, nhưng vẫn hướng về tổ quốc Tây Tạng. Họ là những người nhiệt tình nhất trong việc hô lớn các khẩu hiệu chống Tập Cận Bình, đòi Trung Cộng trả tự do cho Tây Tạng, ngừng hiếp đáp những quốc gia láng giềng nhỏ bé như Tây Tạng, Việt Nam…
Khẩu hiệu cảm động nhất của họ có lẽ là:  “Thế hệ thứ 5 là thế hệ sau cùng phải lưu vong- Tây Tạng sẽ được tự do”. Chính những người biểu tình Tây Tạng đã là cái gai của nhóm người Hoa chào đón Tập Cận Bình. Vào buối sáng đã có xô xát giữa hai nhóm này, nên cảnh sát đã phải can thiệp. Vào buổi chiều, một tay cầm đầu của nhóm người Hoa (có lẽ là một dư luận viên) đã nhiều lần hùng hổ xông đến nhóm người Tây Tạng định gây gỗ, nhưng bị một số người khác can lại.
Những người biểu tình Tây Tạng
Một người cầm khẩu hiệu: “Thế hệ thứ 5 là thế hệ sau cùng phải lưu vong- Tây Tạng sẽ được tự do".
Những nhóm người Hoa biểu tình chống Tập Cận Bình có nhóm Pháp Luân Công. Nhưng đặc biệt nhất là một nhóm nhỏ những người đến từ Bắc Kinh. Họ cầm một biểu ngữ lớn “đừng chiêu đãi một tên độc tài với bữa ăn tối quốc gia”. Họ là những người Tin Lành Trung Quốc. Họ là những trí thức bất đồng chính kiến với chính quyền cộng sản Trung Cộng.
Một người đàn ông cho biết ông đã từng là một giáo sư đại học ở Bắc Kinh. Ông đã dám thuyết giảng cho sinh viên của mình về tự do, dân chủ, về sự tàn bạo của chế độ độc tài cộng sản. Ông đã bị sa thải, và đó là lý do tại sao ông có mặt tại cuộc biểu tình này. Tất cả những người Trung Hoa này cho biết họ sẽ không trở lại Trung Cộng.
Có rất nhiều điều giống nhau giữa cuộc biểu tình chống Nguyễn Phú Trọng mới diễn ra cách đây vài tháng, và cuộc biểu tình chống Tập Cận Bình ngày hôm qua 25/09 tại Hoa Thịnh Đốn. Đó là bởi vì có quá nhiều điểm giống nhau giữa 2 đảng CSVN và đảng cộng sản Trung Quốc. Số phận của hai thể chế độc tài này trong tương lai có lẽ rồi cũng sẽ như nhau, sẽ bị diệt vong khi mà lòng dân trong nước quá căm ghét, và thế giới văn minh tiến bộ không chấp nhận.
Người biểu tình mang mặt nạ Tập Cận Bình và cầm những khẩu hiệu như "giết chóc", "đàn áp" để nói lên sự bạo quyền của ông. 
Đoàn Hưng / SBTN

Không có nhận xét nào: