Pages

Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

Kiểm tra dự án ‘cao hơn Lăng Hồ Chủ tịch’

Image copyrightAFP GETTY
Thành phố Hà Nội ngày 28/9 đã tiến hành kiểm tra một dự án trung tâm thương mại, văn phòng bị cho là “cao hơn” Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Công trình số 8B Lê Trực đang được xây, có tổng chiều cao 60 mét trong khi lăng của lãnh tụ cộng sản Việt Nam cao 21.6 mét.
Có ý kiến nói các công trình ở khu vực Ba Đình, Hà Nội, không được phép cao hơn Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trang VietnamNet nói thành phố Hà Nội hôm 28/9 đã kiểm tra tòa nhà và sẽ báo cáo trước ngày 29/9.
Trước đó ngày 25/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra chỉ đạo thành phố phải kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng nhà ở để bán và cho thuê tại 8B phố Lê Trực.
Dự án này do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Kinh Đô (KinhDo TCi Group) làm chủ đầu tư.

Ai cấp phép?

Trong một diễn biến trên truyền thông, hôm 18/9, báo Năng Lượng Mới phỏng vấn ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, người kêu gọi điều tra ai cấp phép cho dự án.
Ông Vũ Mão nói: "Ở khu trung tâm có một nguyên tắc mà bất cứ người dân thủ đô nào, dù làm nghề gì và ở đâu thì cũng hiểu là không một công trình nào ở quanh khu vực này được phép cao hơn Lăng Bác."
“Lúc đầu tôi ngỡ Kinh Đô Tower chỉ cao 7-8 tầng, tức là ngang hoặc thấp hơn so với Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tòa nhà Quốc hội mới ở gần đấy.”
“Thế nhưng, cứ mỗi tuần, mỗi tháng đi qua, công trình lại một cao thêm và kết quả là một tòa nhà nghênh ngang như thế xuất hiện ngay khu vực trung tâm quốc gia.”
Ông Vũ Mao kêu gọi “phải làm cho rõ, quy trách nhiệm thật rõ ràng, cụ thể”.
“Người cấp phép có sai không, đúng thẩm quyền chưa, xây dựng có đúng giấy phép không?”
Theo trang tin VietnamNet, dự án này được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký quyết định phê duyệt năm 2013.
VietnamNet cho biết khi đó “Phó Thủ tướng đồng ý đề nghị của thành phố Hà Nội và Công ty CP May Lê Trực về việc xin chấp thuận quy hoạch kiến trúc dự án trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở (Kinh Đô Tower) để bán và cho thuê tại số 8B Lê Trực, Ba Đình (Hà Nội)”.
Trong một diễn biến liên quan, CTCP Kinh Đô, nổi tiếng về bánh kẹo, loan báo họ không liên quan đến dự án.
Image copyrightiStock
Image captionCảnh các toà nhà cao tầng Hà Nội - hình chỉ mang tính minh họa
Thông cáo của công ty này giải thích có sự trùng tên giữa CTCP Kinh Đô và KinhDo TCI Group, chủ dự án.
Trang web của KinhDo TCI Group cho biết họ đã làm chủ Kinh Đô Building ở phố Lò Đúc, Hà Nội, và đang rao bán căn hộ sắp xây từ tầng 6-17 tại công trình số 8B Lê Trực.
Họ tự hào nói các công trình đều nằm ở "vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội".
Trang web này cũng nêu tầm nhìn sứ mệnh của tập đoàn bất động sản như sau:
"Được thành lập năm 1997, với tầm nhìn, tâm huyết và quyết tâm của tập thể ban lãnh đạo công ty, Kinh Đô TCI đã nhanh chóng phát triển trở thành một công ty hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực Bất động sản đạt được nhiều thành công, được khách hàng, các đối tác đánh giá cao về uy tín, chất lượng. Hiện tại quy mô của Kinh Đô TCI Group được mở rộng với 8 công ty thành viên và hơn 200 cán bộ nhân viên."
Trên trang này, mục đối tác nêu tên Ngân hàng BIDV, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Công ty xây dựng dân dụng và công nghiệp DELTA.
Tập đoàn xây dựng Quảng Châu (GMC - thành lập năm 1950, một trong 500 công ty hàng đầu tại Trung Quốc) và bộ phận tại Việt Nam thuộc tập đoàn Meinhardt cũng là đối tác của Kinh Đô TCI Group, theo thông tin trên trang nhà của họ.

Không có nhận xét nào: