Pages

Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

Trầm Bê "rút lui" sau khi Ngân Hành Phương Nam sáp nhập Sacombank

Theo thông tin được công bố chính thức trên trang web của ngân hàng Phương Nam, ngân hàng này sẽ chính thức sáp nhập vào Ngân hàng Sacombank và tên Ngân hàng Phương Nam sẽ không còn tồn tại kể từ 1/10/2015.
Sau khi hoàn tất quá trình sáp nhập, Sacombank sẽ thuộc Top 5 ngân hàng lớn nhất Việt Nam với tổng tài sản đạt gần 290,900 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 22,645 tỷ, vốn điều lệ là 18,853 tỷ đồng. Ngân hàng mới có mạng lưới hoạt động lên đến 567 điểm giao dịch trên toàn bán đảo Đông Dương với tổng số nhân viên là 15,510 người.

Thông tin gây bất ngờ nhất là trong văn bản chấp thuận nguyên tắc việc sáp nhập hai ngân hàng hôm 13/8/2015, Ngân hàng Nhà nước CSVN (NHNN) cho biết, ông Trầm Bê – ông trùm đứng sau cả hai ngân hàng sẽ không tham gia quản trị ngân hàng sau sáp nhập.
Theo quyết định sáp nhập, một điều ít ai để ý đó là tất cả mọi thủ tục sáp nhập như thu hồi giấy phép hoạt động của Phương Nam; Phương Nam bàn giao tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp cho Sacombank; Phương Nam thực hiện thủ tục xóa tên... phải hoàn tất trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ký văn bản, có nghĩa hạn chót là ngày 29/9/2015.
Cũng trong thời hạn ấy ngân hàng mới phải bố cáo sáp nhập. Và đó là thời điểm ông Trầm Bê chính thức không còn tham gia ở Sacombank.
Ông Bê đã "tự nguyện cam kết ủy quyền không hủy ngang, vô thời hạn" các quyền cổ đông cho Ngân hàng Nhà nước sau khi hai ngân hàng sáp nhập. NHNN cho biết sẽ "cử người tham gia quản trị, điều hành ngân hàng sau sáp nhập".
NHNN sẽ trở thành cổ đông lớn ở Sacombank. Việc NHNN cử người vào thay thế ông Trầm Bê, nắm quyền kiểm soát, thay đổi nhân sự... thuộc quyền của NHNN.
Báo cáo tình hình quản trị của Sacombank trong năm 2014, được công bố hồi tháng 1/2015 cho thấy ông Bê chỉ còn nắm 0,15% cổ phần tại ngân hàng này. Tuy nhiên, gia đình của ông lại nắm giữ tỷ lệ cổ phần lớn hơn nhiều. Trong đó, ông Trầm Khải Hòa và ông Trầm Trọng Ngân - hai người con trai của ông Trầm Bê sở hữu lần lượt là 1.93% và 4.4% cổ phần và người con gái - bà Trầm Thuyết Kiều cũng nắm giữ 0.29%.
Tại Ngân hàng Phương Nam, ông Trầm Bê nắm giữ tới 8.36% cổ phần, trong khi ông Trầm Trọng Ngân sở hữu 4.42%, bà Trầm Thuyết Kiều sở hữu 7.36%. Như vậy, gia đình ông Trầm Bê sở hữu 20.81%, vượt 0.81% so với quy định của Luật các tổ chức tín dụng 2010.
Nhật Nam / SBTN

Không có nhận xét nào: