Pages

Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

Trung Quốc giúp các nước đang phát triển


Image captionTrung Quốc đang muốn khẳng định vị trí cường quốc đang lên

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết thiết lập một quỹ trị giá hai tỷ đôla để giúp các nước đang phát triển và đẩy mạnh đầu tư.
Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc về mục tiêu phát triển, ông Tập nói đầu tư [vào các nước đang phát triển] sẽ đạt 12 tỷ đôla trong 15 năm tới.
Ông cũng nói Trung Quốc sẽ xoá nợ cho các nước nghèo nhất thế giới, trong có một số đảo quốc nhỏ.

Ông nói thêm rằng Bắc Kinh sẽ hỗ trợ 600 dự án ở nước ngoài trong 5 năm tới và cấp thêm nhiều học bổng.
Lãnh đạo Trung Quốc nói: "Nhìn quanh thế giới, hoà bình và phát triển luôn luôn là hai chủ đề chính".
"Để giải quyết một số thách thức toàn cầu, kể cả khủng hoảng di dân mới đây ở châu Âu, phương cách cơ bản là phải tìm kiếm hoà bình và thực hiện phát triển."
"Đối diện các thách thức và khó khăn, chúng ta cần chú trọng phát triển, chỉ có phát triển mới giúp xoá đi các nguyên nhân gây xung đột."
Cam kết mà ông Tập đưa ra đã mang lại động lực cho buổi khai trương Mục tiêu phát triển bền vững mới của LHQ, một ngày sau khi các nước thành viên cùng thống nhất chương trình hành động hết sức tham vọng, theo phóng viên BBC tại New York James Robbins.
Kế hoạch mới này nhằm xoá nạn nghèo đói toàn cầu trước năm 2030.
Phóng viên của chúng tôi cho rằng chính thành tích phi thường của Trung Quốc trong việc xoá nghèo đã giúp khẳng định chuẩn xoá nghèo đói theo chương trình Mục tiêu thiên niên kỷ trước.
Thế nhưng thành tích của các nước không đồng nhất và nay Trung Quốc đề xuất giúp các nước khác, nhất là ở châu Phi, đạt biến chuyển tương tự.
Sáng kiến mới cũng chứng tỏ Trung Quốc muốn nhận thêm trách nhiệm đi kèm với vị thế cường quốc đang lên của mình, theo phóng viên của chúng tôi.

Không có nhận xét nào: