Pages

Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

Malaysia tỏ ý bất bình với Đại sứ Trung Quốc ở Kuala Lumpur

media
Cảnh sát bảo vệ 'khu phố Tàu' ở Kuala Lumpur nhân cuộc biểu tinh phe 'Áo đỏ' Mã Lai, ngày 16/09/2015.

Reuters

Theo hãng tin Reuters ngày 27/09/2015, Chính quyền Malaysia đã cho triệu mời Đại sứ Trung Quốc lên Bộ Ngoại giao để yêu cầu nhân vật này làm sáng tỏ những lời nói của ông khi ông đả kích chủ nghĩa cực đoan và kỳ thị chủng tộc, trước lúc diễn ra một cuộc biểu tình của giới thân chính quyền ở thủ đô Kuala Lumpur.

Theo nhật báo Malaysia The Star ngày 25/09, Đại sứ Trung Quốc ở Kuala Lumpur đã lên tiếng cảnh báo là Bắc Kinh không sợ nói thẳng để chống lại những hành động đe dọa quyền lợi Trung Quốc và tác hại đến quyền của người dân Trung Quốc.



Tờ Star trích lời Đại sứ Trung Quốc nói rằng : "Chính quyền Trung Quốc chống lại chủ nghĩa  khủng bố và mọi hình thức phân biệt đối xử vì lý do chủng tộc và mọi hình thức của chủ nghĩa cực đoan".

Đại sứ Trung Quốc đã bình luận như trên khi đến thăm khu chợ Petaling Street, được mệnh danh khu phố Tàu, một hôm trước một cuộc biểu tình dự kiến của các thành phần thân chính phủ, chủ trương bảo vệ quyền lợi của người gốc Mã Lai.

Những người này yêu cầu cho nhiều người Mã Lai hơn đến buôn bán tại chợ Petaling Street, nơi mà đa số cửa hàng là của người Hoa.

Bộ Ngoại giao Malaysia giải thích sẽ tiếp xúc với Đại sứ Trung Quốc vào thứ Hai 28/09 để yêu cầu ông làm sáng tỏ lời lẽ của mình, những bình luận đã "thu hút chú ý và gây quan ngại trong công luận Malaysia".

Những người tổ chức biểu tình, tối thứ Sáu cho biết là theo lời khuyên của cảnh sát, họ đã hủy bỏ chương trình biểu tình dự kiến.

Những người gọi là "Áo Đỏ Mã Lai" đã xuống đường vào trung tuần tháng 9 này, tập hợp khoảng 30.000 người, để ủng hộ thủ tướng Najib Razak, bị vướng vào một vụ tai tiếng tham nhũng và quản lý tồi tệ quỹ phát triển của nhà nước -1 Malaysia Develoment Bhd (1MDB).

Những cuộc biểu tình chống chính phủ trước đó, mà giới chỉ trích cho là do một nhóm đòi dân chủ Bersih dẫn đầu và thu hút rất nhiều người Hoa, và họ đã nhục mạ những người lãnh đạo Mã Lai của đất nước.

Trọng Nghĩa

(RFI)

Không có nhận xét nào: