Pages

Thứ Hai, 14 tháng 9, 2015

Mỹ - Trung đàm phán thẳng thắn về an ninh mạng

Ông Mạnh Kiến Trụ (Meng Jianzhu) Bí thư Ủy ban Chính pháp
Trung Quốc (english.gov.cn)
Kết thúc 4 ngày làm việc giữa phái đoàn Mỹ và Trung Quốc trước chuyến công du Hoa Kỳ của Chủ tịch Tập Cận Bình, Washington và Bắc Kinh đã « có những trao đổi cởi mở và thẳng thắn » về vấn đề an ninh mạng. Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Barack Obama, bà Susan Rice thông báo như trên ngày 12/09/2015.

Theo thông cáo của Nhà Trắng, trong chuyến công tác tại Washington từ ngày 09/09 đến 12/09/2015, phái đoàn Trung Quốc do Bí thư Ủy ban Chính pháp Mạnh Kiến Trụ (Meng Jianzhu) đã làm việc với cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hoa Kỳ là bà Susan Rice, với giám đốc Cục điều tra Liên bang FBI, James Comey và đại diện của các bộ Tư pháp, Ngoại giao, Tài chính và của cơ quan tình báo Mỹ.



Phía Trung Quốc đã tuyên bố quyết tâm bài trừ nạn tin tặc, các vụ đánh cắp thông tin, vi phạm quyền sở hữu trong lĩnh vực công nghệ. Theo Tân Hoa Xã, ông Mạnh Kiến Trụ đã tìm ra « đồng thuận » với các đối tác Mỹ. 


Về phần mình, lãnh đạo ngành tình báo Hoa Kỳ James Clapper cách nay hai ngày lưu ý : các vụ tấn công tin học của Trung Quốc nhắm vào rất nhiều lĩnh vực thuộc quyền lợi của Mỹ, liên quan trực tiếp đến các vấn đề an ninh quốc gia, đến những dữ liệu nhạy cảm trong địa hạt kinh tế.


An ninh mạng luôn là hồ sơ nhạy cảm trong qua hệ Mỹ -Trung. Tháng 6/2015 Washington công nhận hệ thống dữ liệu của Cơ quan Quản lý nhân sự (OPM) của chính phủ Mỹ bị tấn công. Nhiều dữ liệu cá nhân của hàng triệu nhân viên bị đánh cắp. 


Hồ sơ của 750.000 nhân viên dân sự làm việc cho bộ Quốc phòng Mỹ bị thâm nhập. 

Washington nghi ngờ Trung Quốc đứng đằng sau các vụ tin tặc nói trên. Theo nhiều nguồn tin, Washington đang nghiên cứu khả năng trừng phạt Bắc Kinh truớc các vụ tấn công tin học.

Chuyến công tác của phái đoàn Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình chuẩn bị công du Hoa Kỳ trong hai ngày 24/09 và 25/09/2015./Thanh Hà (RFI)

Không có nhận xét nào: