Pages

Thứ Ba, 8 tháng 9, 2015

Nợ xấu ngân hàng VN: 3% hay 15%?

Một tổ chức tín dụng độc lập là FT Confidential Research vừa công bố: Tỷ lệ nợ xấu ngân hàng VN vào khoảng 15% trong năm 2014, thực tế cao hơn nhiều so với con số chính thức chỉ có 3%. Tổ chức này cũng nhận định rằng hiện tượng này phản ánh các ngân hàng chỉ đơn giản là xóa bỏ các khoản nợ xấu ra khỏi bảng cân đối của mình.


 “Hệ thống ngân hàng Việt đã bị cùm bởi các khoản nợ xấu từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nhưng việc giải quyết vấn đề này trở nên phức tạp, bởi sự phản đối trong hệ thống chính trị, cũng như quyền sở hữu không rõ ràng. Những lời ồn ào về việc cho phép các ngân hàng làm ăn thua lỗ phá sản đến nay chỉ là những lời đe dọa suông, khi mà người ta ưu tiên sự ổn định hơn là cải cách thực sự” - FT Confidential Research bình phẩm.



 Nhìn lại VN, một bản thống kê từ báo cáo tài chính của 13 ngân hàng thương mại 6 tháng đầu năm 2015 mới hiện ra: tổng số nợ xấu của 13 ngân hàng tăng mạnh 21,2%, trong đó rất đáng chú ý, số nợ khả năng mất vốn ngày càng đột biến, lên tới 23.850 tỷ đồng, chiếm đến 50,6% tổng số nợ xấu.

 Về cơ cấu nợ, nợ nhóm 3 (nợ dưới tiêu chuẩn) và nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn) tiếp tục tăng lần lượt 51% và 22%, nợ nhóm 4 (nợ nghi ngờ) có dấu hiệu suy giảm 14%.

 Ngay những ngân hàng TMCP nhà nước thuộc loại ‘cá mập’ và luôn được ưu ái về chính sách tín dụng như BIDV, Vietcombank và Vietinbank cũng đứng đầu về số nợ xấu - xét theo số tuyệt đối.

 Chỉ xét trên phương diện báo cáo, thực trạng nợ xấu năm nay còn tồi tệ hơn nửa kỳ đầu năm ngoái. Nếu những năm trước, Ngân hàng nhà nước cố giấu biệt thực chất số nợ xấu, thì đến năm 2014 bóng ma này đã buộc phải lộ hình trước ánh sáng ‘quyết tâm chính trị’, mà giới lãnh đạo quốc hội cố ý soi rọi, còn Ngân hàng nhà nước đành tiết lộ trong tư thế chẳng đặng đừng.

 Đã từ lâu, nợ xấu chồng chất là án tử cho thị trường tài chính và nền kinh tế VN. Chỉ đến cuối năm 2014, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình mới lần đầu tiên tiết lộ con số nợ xấu vào năm 2013 lên đến khoảng 500,000 tỷ đồng (tương đương khoảng 25 tỷ USD), trong khi vào thời điểm năm 2013, Ngân hàng nhà nước chỉ công bố ‘láo’ con số nợ xấu vào khoảng 150,000 tỷ đồng.

 Vũ điệu nhảy múa số liệu nợ xấu của Ngân hàng nhà nước đã biến diễn sôi động kể từ khi chính phủ mới của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được thành lập vào tháng 8/2011. Từ đó đến nay, thống kê sơ bộ cho thấy đã có ít nhất 15 lần tỷ lệ nợ xấu được Ngân hàng nhà nước cho ‘khiêu vũ’, với độ biến thiên từ 3% đến 10%. Tuy thế, các số liệu được công bố lại quá thiếu cơ sở và chẳng còn làm mấy người ngờ nghệch tin tưởng. Trùng với thời điểm cơ quan này công bố tỷ lệ nợ xấu chỉ khoảng 4% vào đầu năm 2014, một tổ chức xếp hạng tín nhiệm tín dụng có uy tín trên thế giới là Fitch Ratings đã tuyên bố một con số khác hoàn toàn dành cho nợ xấu VN: 13% !

 Lê Dung

(SBTN)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

BÁC THIỆU TUY ĐÃ CHẾT NHƯNG LỜI BÁC VẪN SỐNG MÃI VỚI NGƯỜI DÂN VIỆT NAM CHÂN CHÍNH YÊU ĐỘC LẬP TỰ DO CHÂN CHÍNH KG NHƯ THẰNG ĐẢNG CỘNG SÃN MỊ DÂN LỪA ĐẢO BÁN NƯỚC CẦU VINH THAM QUYỀN CỐ VỊ .