Pages

Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

Biển Đông : Trung Quốc lại bác bỏ thẩm quyền của tòa án quốc tế

mediaPhát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi.DR
Bắc Kinh vào ngày 24/11/2015, lại tái khẳng định lập trường « không chấp nhận » phán xét của tòa án quốc về tranh chấp Biển Đông. Tuyên bố bác bỏ này được đưa ra vào lúc Tòa án Trọng tài Thường trực tại La Haye (Hà Lan) chuẩn bị tiếp tục nghe điều trần về vụ Philippines kiện Trung Quốc từ hôm nay cho đến cuối tháng.




Nhân buổi họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi, một lần nữa đã lập lại : « Quan điểm của chúng tôi rất rõ : Không tham gia hay chấp thuận việc phán xét này »
Trung Quốc tự nhận chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông, bất chấp tuyên bố chủ quyền của các láng giềng Đông Nam Á, từ Việt Nam, Philippines cho đến Malaysia, Brunei. Vấn đề là Bắc Kinh luôn luôn duy trì thái độ mập mờ về các yêu sách chủ quyền rộng khắp của họ.
Trước các hành động càng lúc càng hung bạo của Bắc Kinh nhằm áp đặt yêu sách biển đảo, Manila đã yêu cầu Tòa án trọng tài quốc tế ở La Haye phán xét về cuộc tranh chấp, dựa trên Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển mà Trung Quốc cũng đã ký kết.
Philippines hy vọng là một phán xét thuận lợi cho mình sẽ gây sức ép lên Trung Quốc để buộc Bắc Kinh có một vài nhượng bộ. Tuy nhiên, dù là thành viên Công ước về Luật Biển, Trung Quốc vẫn không chấp nhận để tòa án phán xét trên hồ sơ này.
Cho đến nay, Bắc Kinh đã tẩy chay tiến trình tranh tụng, với lập luận là Tòa án Trọng tài không có thẩm quyền trên hồ sơ Biển Đông, điều đã bị định chế tư pháp quốc tế bác bỏ trong một phán quyết gần đây, khi tiếp tục xúc tiến các cuộc điều trần về đơn Philippines kiện Trung Quốc.
Theo chương trình dự kiến, Tòa án Trọng tài Thường trực tại La Haye sẽ mở một cuộc điều trần mới từ ngày 24/11 đến ngày 30/11, để tiếp tục nghe lập luận các bên liên quan trong vụ Philipines kiện các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông.
Cuộc điều trần mới này là hệ quả của phán quyết ngày 29/10 vừa qua của Tòa án Trọng tài Thường trực, theo đó họ xác định có đủ tư cách xem xét một số nội dung đơn kiện của Philippines, qua đó bác bỏ lập luận của Trung Quốc cho rằng Tòa án không có thẩm quyền xét xử.

Không có nhận xét nào: