Pages

Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Vợ Bạc Hy Lai và vụ giết người đáng ngờ


Bà Cốc Khai Lai bị cho là đã giết chết ông Neil Heywood bằng chất xy-a-nua

Một chuyên gia giảo nghiệm nổi tiếng của Trung Quốc lên tiếng nghi ngờ về những loan tải chính thức quanh cái chết của thương gia người Anh, Neil Heywood, nguồn cơn gây ra vụ bê bối chính trị ghê gớm ở nước này. 

Bà Vương Tuyết Mai nói với BBC rằng không có mấy bằng chứng cho thấy ông Heywood tử vong do bị đầu độc bằng xy-a-nua.

Người ta phát hiện ra ông Heywood chết trong phòng khách sạn hồi tháng 11/2011.

Tháng trước, vợ của chính trị gia nổi tiếng Trung Quốc, ông Bạc Hy Lai, bị buộc tội giết chết ông Heywood bằng cách đầu độc.

Tuy nhiên, các bằng chứng trước tòa về việc bà Cốc Khai Lai hạ sát ông Heywood không cho thấy có việc đầu độc bằng chất xy-a-nua, theo lời bà Vương, người làm việc cho Viện kiểm sát Tối cao Trung Quốc.

Bà Vương nói nếu bị đầu độc bằng chất này, nạn nhân sẽ bị ngạt rất nhanh, bị co thắt và đau tim, còn da và máu sẽ chuyển sang màu đỏ nhạt, là các dấu hiệu điều tra viên có thể dễ dàng nhận ra.

Một xét nghiệm đơn giản về chất xy-a-nua cũng là chuyện thường được tiến hành trong công tác giảo nghiệm ở Trung Quốc, nhưng không hề có kết quả nào được trình trước tòa, bà nói thêm.

Bà Vương nói bà tin rằng bà Cốc có động cơ giết ông Heywood và cho rằng bà Cốc dùng một loại thuốc độc khác để sát hại nạn nhân.

Việc giảo nghiệm tử thi đã không được tiến hành đối với thi thể ông Heywood, và ông đã được hỏa táng.

Nghi ngờ từ lâu

Bà Cốc Khai Lai bị Bấm án tử hình treo, và chồng bà, ông Bạc Hy Lai, người từng là một trong những nhân vật quyền lực nhất trong Đảng Cộng sản cầm quyền, đã bị tước bỏ vị trí trong Bộ Chính trị. 

Phụ tá của bà Cốc là Trương Hiểu Quân bị án tù chín năm do có tham dự vào vụ giết người, còn người đứng đầu lực lượng cảnh sát vùng Trùng Khánh, Vương Lập Quân, bị Bấm án tù 15 năm về tội lạm dùng quyền lực cùng một số tội danh khác. 

Phóng viên nước ngoài không được vào dự các phiên xử và không có bằng chứng khoa học nào chứng tỏ ông Heywood bị đầu độc được đưa ra công khai.

Những nhận xét mới được đưa ra chỉ vài tuần trước khi có kỳ đại hội đảng quan trọng trong mùa thu này, là sự kiện nhằm bàn thảo về việc thay đổi nhân sự cao cấp vốn chỉ diễn ra mỗi thập niên một lần.

Ngay từ ban đầu, đã có những nghi ngờ về nội dung được giới chức chính thức công bố quanh cái chết của ông Neil Heywook tại phòng khách sạn ở Trùng Khánh hồi tháng Mười Một năm ngoái, phóng viên BBC Damian Grammaticas từ Bắc Kinh nói.

Đầu tiên, lý do đưa ra là bị ngộ độc rượu hoặc bị đau tim.

Nhưng hồi tháng Hai, ông Vương Lập Quân đã chạy khỏi thành phố sau khi không còn "cơm lành canh ngọt" với ông Bạc và nói ông Heywood bị giết chết.
Những người ủng hộ ông Bạc thì nói ngay từ ban đầu rằng ông bị các đối thủ chính trị gài bẫy, phóng viên BBC nói. 

(BBC)

Không có nhận xét nào: