Pages

Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Đài Loan thông báo tập trận tại đảo Ba Bình


Đài Loan thông báo tập trận ở Ba Bình.   REUTERS/Stringer
Đức Tâm
Đài Loan ra thông báo sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa vào tháng tới.
Theo lực lượng tuần duyên Đài Loan, cuộc tập trận sẽ bắt đầu ngày 09 và kéo dài đến 11/04 ở đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa, nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.

Vẫn theo nguồn tin trên, trong số các vũ khí được sử dụng trong cuộc tập trận có pháo 40 mm và 120 mm mà Đài Loan đã đưa đến đảo Ba Bình từ năm ngoái với lý do để tăng cường khả năng phòng thủ tại quần đảo Trường Sa.
Vùng quần đảo Trường Sa có diện tích khoảng 5 km vuông, với hơn 100 hòn đảo lớn nhỏ, bãi đá, trong đó lớn nhất là đảo Ba Bình. Đài Loan chiếm giữ đảo này và xây dựng ở đây một trạm đồn trú của lực lượng tuần duyên.
Việt Nam tuyên bố có chủ quyền đối với toàn bộ quần đảo Trường Sa và đã lên tiếng phản đối trước việc Đài Loan đưa thêm vũ khí đến đảo Ba Bình hồi năm ngoái.
Tất cả các bên có tranh chấp chủ quyền ở vùng quần đảo Trường Sa, ngoại trừ Brunei, đều có quân đội đồn trú trên các đảo ở Trường Sa.
Các tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam và Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa và giữa Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei đối với Trường Sa đã làm cho tình hình tại Biển Đông thêm nóng bỏng, đặc biệt gây căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc với Việt Nam và Philippines.

Không có nhận xét nào: