Pages

Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013

Indonesia xác nhận đã phản đối hộ chiếu lưỡi bò của Trung Quốc


Yêu sách bản đồ "lưỡi bò" trên Biển Đông, được in chìm trong hộ
chiếu Trung Quốc, bị nhiều quốc gia phản đối.  
REUTERS/Stringer
Trọng Nghĩa
Vào cuối năm ngoái (2012), sau khi phát hiện vụ Trung Quốc cho in trên hộ chiếu mới của họ tấm bản đồ 9 đường gián đoạn xác định chủ quyền của Bắc Kinh trên hầu như toàn bộ Biển Đông, Việt Nam và Philippines đã cực lực lên tiếng phản đối hành động bị xem là sai trái đó. Nước Đông Nam Á lớn nhất có quyền lợi tại Biển Đông là Indonesia tuy nhiên lại không có bất kỳ một phản ứng công khai nào. Tuy nhiên, theo nhật báo Anh Financial Times ngày hôm nay, 28/03/2013, Indonesia mới đây đã xác nhận sự kiện là họ chính thức phản đối Trung Quốc về hành động này ngay từ lúc đầu.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho Financial Times, chính Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa đã tiết lộ rằng vài tuần sau khi hộ chiếu mới in bản đồ lưỡi bò của Trung Quốc được đưa vào sử dụng, Jakarta đã lên tiếng phản đối ngay tức khắc. Một công hàm đã được Indonesia gửi tới Đại sứ quán Trung Quốc ở Jakarta về việc này.
Phải nói là thái độ im hơi lặng tiếng của Indonesia vào thời điểm vụ hộ chiếu lưỡi bò Trung Quốc bùng lên đã khiến giới quan sát khá ngạc nhiên : Dù không có tranh chấp với Bắc Kinh về chủ quyền trên các quần đảo ở Biển Đông, nhưng đường chín đoạn của Trung Quốc đã ăn vào vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ở khu vực biển Natuna giàu khí đốt, nơi đang có các tập đoàn năng lượng quốc tế như ExxonMobil và Total hoạt động.
Lúc đó, nhiều nhà phân tích nghĩ rằng sở dĩ Indonesia không có phản ứng, đó là vì nước này tuân thủ chính sách ngoại giao kín đáo truyền thống, giảm nhẹ tầm quan trọng của việc tranh chấp vùng biển với Bắc Kinh để khỏi khuấy động quan hệ với một Trung Quốc càng lúc càng quyết đoán hơn, nhưng lại là một đối tác thương mại và đầu tư quan trọng của Jakarta.
Financial Times trích lời ông Ristian Atriandi Supriyanto, một chuyên gia phân tích an ninh hàng hải tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, nhận định rằng Jakarta không muốn làm căng với Trung Quốc vì sợ rằng sẽ gây nên sự phẫn nộ trong dư luận dân chúng Indonesia, kéo theo một phản ứng từ Bắc Kinh, tai hại về mặt kinh tế.
Tuy nhiên, theo chuyên gia này, do việc Hải quân Trung Quốc tiếp tục phát triển với một tốc độ nhanh hơn nhiều so với Hải quân Indonesia vốn đã yếu kém hơn, Jakarta ngày càng có « nguy cơ bị lôi kéo vào cuộc tranh chấp ».
Cao vọng của Indonesia là muốn đóng một vai trò tích cực hơn trong ngoại giao khu vực và toàn cầu, nhưng sự vươn lên mạnh mẽ của Trung Quốc và chính sách xoay trục qua châu Á của Hoa Kỳ đang gây thêm khó khăn cho Jakarta trong việc duy trì đường lối truyền thống là không ngả hẳn vào bên nào, đồng thời làm bạn với tất cả.

Không có nhận xét nào: