Pages

Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Tăng nguồn vốn ngoại vào ngân hàng VN?



Việt Nam hy vọng thu hút thêm nguồn vốn nước ngoài trong lĩnh vực ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa đưa ra dự thảo nghị định có thể nới lỏng việc nhà đầu tư nước ngoài sở hữu cổ phần tổ chức tín dụng trong nước.
Dự thảo này, nếu được thông qua sẽ đồng nghĩa với việc những nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu hơn 30% cổ phần tại các ngân hàng trong nước, tùy từng trường hợp.


Việc sở hữu cổ phần các tổ chức tín dụng trong nước, tuy nhiên cũng đi kèm với những điều kiện trong đó quy định việc mua cổ phần không gây ảnh ưởng đến sự an toàn, ổn định cũng như không tạo ra sự động quyền hoặc hạn chế cạnh tranh của hệ thống tổ chức tín dụng của Việt Nam.
Dự thảo cũng hạ điều kiện tham gia mua cổ phần với tỷ lệ lớn đối với nhà đầu tư nước ngoài khi quy định chỉ cần tổng tài sản là 10 tỷ đôla với trường hợp tổ chức tài chính nước ngoài đầu tư từ 10% cổ phần các tổ chức tín dụng trong nước.
Mức 20 tỷ đôla trước đây sẽ chỉ áp dụng cho các trường hợp đầu tư chiến lược.
Quy định về việc các ngân hàng trong nước bán cổ phiếu cũng được nới lỏng. Hiện tại, các ngân hàng vẫn phải đảm bảo nợ xấu từ 3% trở xuống, hoặc báo cáo một năm có lợi nhuận.
Hầu như hiện tại, không có ngân hàng nào đạt được tiêu chuẩn trên.
Tại cuộc họp báo hôm 28/2, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam tuyên bố nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng đã giảm xuống còn 6%, từ mức 8% trong những tháng cuối năm 2012.

Cơ hội cho nhà đầu tư Nhật?

Việc nới lỏng quy định sở hữu cổ phần tại các ngân hàng trong nước đối với nhà đầu tư nước ngoài được cho là sẽ mang lại nhiều cơ hội cho nhà đầu tư Nhật Bản.
Bốn ngân hàng thuộc sở hữu Nhà nước tại Việt Nam đều có cổ đông Nhật hoặc đang đàm phán để bán cổ phần cho cổ đông Nhật.
Năm 2011, tập đoàn Mizuho mua 15% cổ phần tại Vietcombank. Trong khi đó, Mitsubishi UFJ mua 20% cổ phần của Vietinbank vòa năm ngoái.
Sumitomo Mitsui Financial Group, tập đoàn vốn đang sở hữu 15,3% cổ phần của Eximbank, được cho là đang đàm phán để tăng cổ phần tại đây sau khi Eximbank công bố dự định sáp nhập với Sacombank.

Không có nhận xét nào: