Pages

Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

Ai đã dàn dựng bắt và thưa kiện ông Nguyễn Bắc Truyển?

bactruyenVRNs ( 11.02.2014) – Sài Gòn-  Nhà cầm quyền cs VN không muốn bắt người ta về tội danh quốc gia bởi vì những tội danh như Điều 79, Điều 88, Điều 258 đều bị cộng đồng quốc tế lên án, do đó họ dựa vào những tội danh kinh tế để bò tù [những người yêu nước] như vụ án của Luật sư Lê Quốc Quân. Sự việc của tôi liên quan đến vay dân sự, tất cả được thỏa thuận tại tòa án dân sự và không cần buộc tội tôi là lừa đảo hay chiếm đoạt tài sản. Nên tất cả những cái này là do công an đã dàn dựng và buộc những người bạn của tôi đứng ra khiện thưa tôi.” Ông Nguyễn Bắc Truyển cho VRNs biết.


Ông Nguyễn Bắc Truyển lý giải: “Sáng nay, tôi đi gặp một trong những người đã nộp đơn thưa kiện tôi, tên là Quý Loan mà công ty tôi đã nợ tiền chị trước đây do tôi điều hành và làm giám đốc. Khi tôi gặp chị Quý Loan, chị rất mừng, chị hỏi thăm cuộc sống của tôi ra sao… Và tuyệt nhiên, chị Quý Loan không nhắc đến chuyện nợ nần, cũng như chị đã thưa kiện tôi.
Tôi kể lại cho chị Quý Loan nghe sự việc công an đã đánh tôi, đập phá nhà tôi và bắt tôi… Chị Quý Loan rất ngạc nhiên và tại sao lại có sự việc xảy ra với tôi như vậy…
Chị Quý Loan xác nhận với tôi rằng, chị không thưa kiện em nhưng một nhóm công an đã đến nhà chị Quý Loan, hỏi chị về số nợ đó và họ yêu cầu chị Quý Loan làm đơn thưa kiện tôi. Chị Quý Loan cho tôi biết, họ đã lấy giấy nợ đó, họ đi và họ không thông báo gì đến cho chị ấy.
Chị Quý Loan xác nhận với tôi có một người tên Thành trong nhóm công an đã ép chị Quý Loan làm đơn thưa kiện tôi.
Tôi sẽ tiếp tục tìm 3 người còn lại đã khiếu tôi, để xem ai là người đứng sau sự việc này.
[Có một điểm] tôi rất ngạc nhiên, vì trong 4 người thưa kiện này, có một người tôi đã hoàn toàn trả hết nợ cho họ, với số nợ khoảng 320 triệu đồng, nhưng người ấy vẫn thưa kiện tôi trong hồ sơ của cảnh sát điều tra.”
Ông Nguyễn Bắc Truyển nói: “Tôi sẽ liên hệ với luật sư để hỗ trợ pháp lý cho tôi về vấn đề này. Kế tiếp, tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu những người đã thưa kiện công ty tôi trước đây thì động cơ chính của họ là gì. Bởi vì tôi biết rằng, những người này rất thương tôi và tôi rất thương họ. Tôi có khẳng định với họ là, mặc dù trong thời gian qua, tôi đã ra tù và suốt thời gian qua tôi bị quản chế, quản thúc không làm ăn gì được nhưng tôi cũng đã cố gắng trả nợ cho họ khoảng 500 triệu đồng, trên tổng số nợ của 4 người này là 1,8 tỷ VNĐ.”
Ông Nguyễn Bắc Truyển bị bắt vào chiều ngày 09.02, ngay tại nhà của ông ở Đồng Tháp và sau đó 1 ngày, ông đã được thả ra vào lúc 19 giờ, ngày 10.02.2014.
Được biết, vào năm 2000, ông Truyển làm Giám đốc cho Công ty TNHH Giao nhận ngoại thương Việt Thịch Phú. Năm 2003, ông Truyển làm Tổng giám đốc Công ty Khai thác đá granite Việt – Phi Kontum. Nhưng hồi tháng 11.2006, ông Truyển bị bắt nên hai công ty trên ngưng hoạt động và cho đến 05.2007, thì hai công ty trên giải thể do không có người điều hành.
Ông Truyển là một cừu tù nhân lương tâm, một nhà bất đồng chính kiến bị bắt hồi tháng 11.2006. Và bị kết án 3 năm rưỡi tù giam, với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 88 Bộ luật Hình sự, hồi tháng 05.2007.
Ông Truyển là thành viên khối 8406 và, là thành viên của Hội Ái Hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam.
Vào năm 2011, ông Truyển được Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) trao tặng giải thưởng Hellman/Hammet, để ghi nhận lòng dũng cảm và kiên định trước sức ép đàn áp chính trị khi ông bày tỏ quan điểm chính kiến một cách ôn hòa.
Pv.VRNs

Không có nhận xét nào: