Pages

Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

Trách nhiệm trong vụ sập cầu Lai Châu


Cầu treo ở bản Chu Va 6 sập hôm 24/2
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa gửi công điện chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ đứt cầu treo tại bản Chu Va 6 (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu).
Cho tới nay, con số người chết được nói đã lên 9 người, trường hợp mới nhất vào sáng thứ Ba 25/2 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, theo báo trong nước.

Hiện việc điều tra vẫn tiếp tục và chưa có cá nhân hay cơ quan nào nhận trách nhiệm về tai nạn sập cầu hôm 24/2.
Bệnh viện này cũng điều trị gần 30 người bị thương, nhiều người bị thương nặng.
Tuy nhiên dư luận đang có nhiều ý kiến yêu cầu "phải có người từ chức, chịu trách nhiệm".

Công điện số 244/CÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ viết: "Để sớm khắc phục hậu quả và phòng ngừa tai nạn tương tự xảy ra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu chỉ đạo khẩn trương cứu chữa người bị thương, động viên, thăm hỏi gia đình có người chết và tiếp tục chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn".
Ông thủ tướng cũng chỉ đạo UBND Lai Châu điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn sập cầu treo nêu trên và bắc cầu tạm để nhân dân đi lại, ổn định đời sống và trật tự xã hội.
Bộ Giao thông Vận tải được yêu cầu "chỉ đạo các địa phương trên cả nước kiểm tra và tăng cường độ an toàn của các cầu cáp treo, cầu tạm trên địa bàn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa tránh để xảy ra tai nạn tương tự".
Được biết chỉ riêng tỉnh Lai Châu đã có trên 100 cầu treo dạng như cầu vừa đứt.

Nghe Bài Này
Thông báo này nói "nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ".
Trước đó, nhiều báo dẫn lời Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói tại một cuộc họp ở Hà Nội sáng 25/2 rằng "nguyên nhân sơ bộ ban đầu xác định cầu treo bị sập là do quá tải và cộng hưởng khi đoàn người đi bộ qua cầu".
Tuy nhiên, các nguồn tin và giới chuyên gia dường như bác bỏ khả năng này.
Truyền thông Việt Nam, trong đó có các trang như Dân Việt và Soha, đăng tải hình ảnh được cho là ốc neo của chiếc cầu tại bản Chu Va 6 đã bị gãy làm đôi.
Ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông - Vận tải), được báo Giao thông Vận tải dẫn lời nói: “Kiểm tra thực tế cho thấy cáp cầu treo là loại chịu được trọng tải tới 79 tấn, tự trọng của cầu cũng có tải trọng lớn nhưng kết cấu neo lại không đồng bộ với cáp”.
Nếu đúng nguyên nhân gây ra là do ốc neo thì câu hỏi đặt ra là trách nhiệm của cơ quan thi công, giám sát như thế nào; cũng như về chất lượng vật liệu và thi công.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã tới Lai Châu ngay tối 24/2 để thị sát tình hình và chỉ đạo tại chỗ.
BBC đã tìm cách liên lạc với ông bộ trưởng nhưng chưa được.
Trong khi đó Cựu Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng, Tiến sỹ Phạm Sỹ Liêm, cho rằng "nhất định phải có bên chịu trách nhiệm" trong vụ sập cầu ở Lai Châu hôm 24/2 khiến 8 người thiệt mạng.

Phải có người chịu trách nhiệm


Ốc neo bị gãy được cho là của chiếc cầu treo gặp nạn
Trả lời phỏng vấn BBC ngày 26/2, ông Liêm nói trước hết, cần phải làm việc với đơn vị thi công và thiết kế công trình.
"Bây giờ phải xem thiết kế tính toán để xem có phải sai sót của người tính toán hay không," ông nói.
"Nếu tính toán đúng mà lại xảy ra tai nạn thì tức là tại bên thi công. Xin nói thêm là tính toán đúng thì cũng phải sử dụng vật liệu cho đúng."
Bên cạnh đó, ông Liêm cũng cho rằng vì chính quyền huyện Tam Đường cũng phải có trách nhiệm, với tư cách là bên giám sát công trình.
"Cây cầu do cấp huyện quản lý. Cái gì thì cũng phải có tiêu chuẩn, dù là công trình ở cấp huyện. Bên thi công thì bao giờ cũng phải có bên giám sát, nhưng cho đến giờ vẫn chưa thấy nói là công tác giám sát có được thực hiện hay không," ông nói.
Bình luận về sự bức xúc của dư luận trong nước những ngày qua vì cho đến nay, vẫn chưa có lời xin lỗi chính thức nào được đưa ra từ bất kỳ cơ quan chức năng nào của nhà nước, ông Liêm nói: "Nhất định phải có trách nhiệm chứ làm sao lại không biết là trách nhiệm là ở ai."
"Tôi đọc thì cũng thấy nói là phải có người từ chức, chịu trách nhiệm. Tôi nghĩ việc đó là cần thiết, sau khi xem xét các nguyên nhân rõ ràng."

Không có nhận xét nào: