Pages

Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2014

Mỹ tăng ngân sách hỏa tiễn thêm $4.5 tỉ

WASHINGTON (Reuters) - Bộ Quốc Phòng Mỹ sẽ yêu cầu Quốc Hội gia tăng thêm ngân khoản $4.5 tỉ cho lãnh vực hỏa tiễn năm năm tới đây, khởi sự từ ngân sách năm 2015, theo giới hữu trách.
Gần $1 tỉ trong số tiền này sẽ dùng để trả cho hệ thống radar mới, dự trù đặt tại Alaska, với thêm $560 triệu tài trợ việc nghiên cứu hỏa tiễn đánh chặn mới sau khi thất bại trong mấy lần thử vừa qua, theo lời Riki Ellison, người đứng đầu tổ chức Missile Defense Advocacy Alliance, và hai nguồn tin khác từ Quốc Hội Mỹ.



Ngân sách cho hỏa tiễn quân sự Mỹ sẽ có thêm $4.5 tỉ. (Hình: Getty Images)
Lời yêu cầu của Ngũ Giác Ðài được đưa ra dù rằng đang có áp lực cắt giảm ngân sách quốc phòng cũng như các chương trình nghiên cứu chế tạo võ khí mới.
Các quan sát viên cho rằng đây là một chỉ dấu cho thấy Washington ngày càng lo ngại hơn về các nỗ lực của Bắc Hàn và Iran.

Tòa Bạch Ốc dự trù sẽ gửi ngân sách đề nghị cho năm 2015 sang Quốc Hội vào ngày 4 Tháng Ba tới đây.

Hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn là một trong những chương trình chi tiêu lớn nhất hàng năm của Ngũ Giác Ðài, dù rằng phía Ðảng Cộng Hòa đã chỉ trích Chính Phủ Obama vì thu hẹp chương trình này những năm gần đây.

Yêu cầu của Ngũ Giác Ðài nhiều phần sẽ được sự ủng hộ của cả hai đảng tại Quốc Hội nhưng cũng có thể tạo ra các câu hỏi về hàng tỉ đô la chi ra từ hai thập niên qua cho một hệ thống chống hỏa tiễn do công ty Raytheon nghiên cứu chế tạo, vốn gặp nhiều trở ngại. (V.Giang)/NV

Không có nhận xét nào: