Pages

Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2014

Nga tưng bừng Thế vận hội Sotchi 2014

Ban tổ chức Thế vận hội đã giới thiệu trong lễ khai mạc
 những nét tiêu biểu của văn hóa Nga - Reuters
Thanh Hà / RFI 

Thế vận hội mùa đông Sotchi tốn kém nhất thế giới đã mở ra từ tối hôm qua. 40.000 khán giả có mặt tại sân vận động Fisht. Ban tổ chức huy động 3000 nghệ sĩ phục vụ cho chương trình kéo dài hơn ba giờ đồng hồ, 22 tấn pháo hoa được bắn đi để chào mừng hai tuần lễ tranh tài. Ngọn lửa Olympic soi sáng sân vận động bên bờ Hắc Hải.



Lễ khai mạc Thế vận hội Sotchi 2014 chính thức bắt đầu vào lúc 20 giờ 14 phút tối hôm qua. Trước đó dàn hợp xướng của Hồng quân đã trình bày bản nhạc nổi tiếng « Get Lucky » của ban nhạc Pháp Daft Punk. Ban tổ chức đã đưa vào chương trình những nét tiêu biểu nhất của văn hóa và nghệ thuật Nga.

Một trong những màn trình diễn được chú ý nhiều hơn cả là màn múa ballet dựa vào tiểu thuyết Chiến tranh và Hòa bình của đại văn hào Tolstoy. Chương trình tối hôm qua đã không quên những tên tuổi từng làm rạng danh nước Nga như nhà soạn nhạc Tchaikovsky hay Borodine. Đạo diễn của chương trình đã mở lại những trang sử của nước Nga, từ thời Sa hoàng Pierre Đệ Nhất còn gọi là Piotr Đại Đế đến cuộc Cách mạng Tháng Mười.

Tham dự lễ khai mạc Sotchi 2014 có nguyên thủ và chính khách của hơn 44 quốc gia trên thế giới. Nhưng Tổng thống Pháp, Mỹ hay thủ tướng của Anh và Đức đều vắng mặt. Luật chống giới đồng tính ở Nga bị chỉ trích gay gắt và là một đề tài nhạy cảm của Thế vận hội Sotchi. Không biết cố ý hay vô tình đoàn vận động viên của Đức chọn y phục với sắc màu cầu vồng, biểu tượng của giới đồng tính.

Thomas Bach, chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế nhấn mạnh : « Thế vận hội luôn là những chiếc cầu kết nối chứ không phải là những bức tường ngăn cách con người với nhau. Thế vận hội là cơ hội để mọi người hòa hợp với nhau ». Tại Sotchi lần nay, ông kêu gọi tất cả « Hãy dũng cảm dùng đối thoại chính trị để giải quyết bất đồng chứ đừng đặt những bất đồng đó lên lưng các vận động viên ».

Lễ khai mạc Thế vận hội Sotchi đêm hôm qua đã vấp phải một sự cố không nhỏ ở lúc đầu đó là 1 trong 5 hoa tuyết nhẽ ra phải nở thành vòng tròn Olympic lại bị kẹt. Cuối cùng trên nền trời chỉ hiện ra có 4 vòng tròn của Thế vận.

Cuối cùng, tay vợt nữ Maria Sharapova, người con của Sotchi đưa ngọn đuốc Olympic vào sân vận động rồi lần lượt trao cho các ngôi sao khác trong làng thể thao Nga. Hai vận động viên Irina Rodnina và Vladislav Tretiak có trọng trách châm đuốc thắp sáng sân vận động, mở màn hai tuần lễ tranh tài. Lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông 2014 khép lại dưới một trời pháo hoa lung linh, lộng lẫy trên nền nhạc Con Chim Lửa của Stravinsky.

Không có nhận xét nào: