Pages

Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Việt Nam thay súng bộ binh?

Loại súng trường AK-47 đã được Việt Nam sử dụng từ những năm 1960
Truyền thông Nga cho hay Bộ Quốc phòng Việt Nam từ chối hợp đồng sản xuất súng trường AK series 100 với Nga mà chuyển sang loại Galil ACE của Israel.
Báo Kommersant của Nga, được các hãng khác dẫn lại, nói một nguồn tin giấu tên trong tập đoàn xuất khẩu vũ khí hàng đầu Nga - Rosoboronexport, cho hay Việt Nam đã lựa chọn hai phiên bản súng trường tiến công Galil ACE 31 và ACE 32 do Tập đoàn IMI của Israel thiết kế để đưa vào sản xuất ở trong nước.


Trong tương lai, các súng trường Galil sẽ thay thế súng trường Kalashnikov AK-47 mà bộ binh Việt Nam sử dụng từ những năm 1960.
Một số nguồn tin cũng cho hay Việt Nam đã bắt đầu sản xuất những khẩu súng trường Galil đầu tiên tại một nhà máy của Bộ Quốc phòng đặt ở Thanh Hóa.
Lý do để phía Việt Nam từ chối ký hợp đồng với Nga là vì phí tổn của hợp đồng quá cao, lên tới 250 triệu đôla, theo Kommersant.
Trong khi đó hợp đồng với Israel có giá 170 triệu đôla, thấp hơn rất nhiều.
Báo Nga nói Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tổ chức đấu thầu hợp đồng nhà máy sản xuất súng trường cho bộ binh từ 2013, có ba nước tham gia là Nga, Israel và Trung Quốc.
Súng Galil ACE của Israel được bán nhiều trên thế giới
Các nhà thầu đều phải tuân thủ các điều kiện về nội địa hóa và công suất sản xuất.
Dự tính nhà máy súng trường ở Việt Nam sẽ có khả năng sản xuất lên đến 50.000 khẩu súng mỗi năm.
Trong năm 2013, Rosoboronexport đã cung cấp các loại vũ khí và thiết bị quân sự ra nước ngoài với tổng trị giá là 13,2 tỷ đôla, vượt chỉ tiêu. Đây là một trong các nguồn thu lớn của Nga.
Ấn Độ đã ký với tập đoàn này hợp đồng sản xuất Kalashnikov tại một nhà máy ở Ấn Độ, công suất 50.000 vũ khí mỗi năm. Venezuela cũng đang thực hiện một dự án tương tự.
AK-47 là do kỹ sư Nga Mikhail Kalashnikov sáng chế ra năm 1947.
Ông qua đời cuối năm ngoái ở tuổi 94.
Cho tới nay AK vẫn là loại súng bộ binh chủ chốt của quân đội Việt Nam.

Không có nhận xét nào: